ศาลสหรัฐสั่ง “จ้าว ฉางเผิง” ซีอีโอไบแนนซ์ห้ามออกนอกประเทศจนถึงก.พ.ปีหน้า

นายริชาร์ด โจนส์ ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐในเมืองซีแอตเทิลของรัฐวอชิงตันระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (7 ธ.ค.) ว่า นายจ้าว ฉางเผิง หรือซีซี อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไบแนนซ์ โฮลดิงส์ ต้องพำนักอยู่ในสหรัฐจนถึงกำหนดขึ้นศาลพิพากษาคดีละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐในเดือนก.พ.ปีหน้า

ทั้งนี้ ในเดือนพ.ย. ไบแนนซ์ โฮลดิงส์ ตกลงจ่ายค่าปรับเป็นเงินกว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและยอมสารภาพผิดในคดีละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ เช่นเดียวกับนายจ้าวที่ยอมรับสารภาพผิด โดยอาจเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 18 เดือน พร้อมทั้งได้ตกลงที่จะไม่ยื่นอุทธรณ์เพื่อขอลดหย่อนผ่อนโทษ

ก่อนหน้านี้ผู้พิพากษาคนหนึ่งระบุว่า นายจ้าวสามารถเดินทางกลับบ้านที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ก่อนถึงกำหนดวันขึ้นศาลตัดสินคดีในเดือนก.พ.ปีหน้า ต่อมาในเดือนพ.ย. ผู้พิพากษารายดังกล่าวได้ออกมาระบุว่าจะพิจารณาประเด็นนี้อีกครั้ง

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ขอให้ศาลสั่งให้นายจ้าวพำนักอยู่ในสหรัฐเนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่นายจ้าวจะหลบหนี แต่ทนายความของนายจ้าวแย้งว่า นายจ้าวจ่ายค่าประกันตัวไปแล้วและเป็นฝ่ายอาสาเดินทางไปยังสหรัฐเพื่อรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง

อย่างไรก็ตาม ในเอกสารของศาลเมื่อวันพฤหัสบดี ผู้พิพากษาโจนส์เห็นพ้องกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐและระบุว่า นายจ้าวไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าจะไม่หลบหนี หากได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

รายงานระบุว่า นายจ้าวจะได้รับอิสระและสามารถเดินทางภายในสหรัฐได้ตามปกติ ก่อนถึงกำหนดขึ้นศาลเพื่อฟังการไต่สวนคดีในวันที่ 23 ก.พ. 2567

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top