แอปเปิ้ลตั้งเป้าผลิต iPhone มากกว่า 50 ล้านเครื่องในอินเดีย

สำนักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์และซัพพลายเออร์ตั้งเป้าผลิตโทรศัพท์มือถือ iPhone มากกว่า 50 ล้านเครื่องต่อปีในอินเดียภายในเวลา 2-3 ปีข้างหน้า ก่อนจะผลิตเพิ่มอีกหลายสิบล้านเครื่องหลังจากนั้น

หากแผนการดังกล่าวบรรลุเป้า อินเดียจะคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของการผลิต iPhone ทั่วโลกและครองส่วนแบ่งเพิ่มเติมในช่วงสิ้นทศวรรษนี้ ขณะที่ จีนจะยังคงเป็นผู้ผลิต iPhone รายใหญ่ที่สุดของโลก

แอปเปิ้ลทยอยเพิ่มการพึ่งพาอินเดียตลอดช่วงปลายปีที่ผ่านมา แม้เผชิญอุปสรรคหลายประการ เช่น โครงสร้างพื้นฐานที่อ่อนแอและกฎระเบียบแรงงานที่เข้มงวดซึ่งมักทำให้ดำเนินธุรกิจยากกว่าในจีน นอกจากนี้ สหภาพแรงงานอินเดียยังมีอิทธิพลแม้กระทั่งในรัฐที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจและขัดขวางบริษัทต่าง ๆ ที่พยายามขออนุญาตให้สามารถทำงานได้วันละ 12 ชั่วโมง

แอปเปิ้ลและซัพพลายเออร์ เช่น ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป เชื่อว่าแรงผลักดันเบื้องต้นในการสร้างฐานการผลิตในอินเดียนั้นราบรื่นและกำลังวางแผนเพื่อขยายฐานการผลิตในอินเดียเพิ่มเติม

แอปเปิ้ลเป็นหนึ่งในบริษัทหลายแห่งที่ย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่น ๆ เนื่องจากวิตกังวลเกี่ยวกับการพึ่งพาการผลิตในจีนมากเกินไป โดยส่วนใหญ่บริษัทต่าง ๆ จะย้ายฐานการผลิตไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ขณะที่ ความพยายามของสหรัฐและกลุ่มพันธมิตรในการขัดขวางจีนจากการเข้าถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยและยกระดับความสัมพันธ์กับอินเดียได้เร่งให้บริษัทต่าง ๆ ย้ายฐานการผลิตเร็วยิ่งขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top