เพื่อไทย นัด 12 ธ.ค.ถกประเด็นถามศาลรธน.ปมทำประชามติกี่ครั้ง หลังไม่ตกผลึก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ พรรคเพื่อไทยจะพิจารณาเรื่องการศึกษาการทำประชามติที่มีข้อจำกัดในเรื่องความเห็นแตกต่างในการทำประชามติว่า ต้องทำจำนวนกี่ครั้ง โดยเสนอให้กับพรรคการเมืองผ่าน.สส. ในสภาฯ เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งได้หารือกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว ก็เห็นชอบว่าจะให้มีการประชุมเรื่องนี้ ในวันดังกล่าว

ส่วนรูปแบบที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในปัญหาการทำประชามติจะเสนอเป็นญัตติเพื่อให้สภาฯ พิจารณาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า รูปแบบอาจเป็นเช่นนั้น แต่ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรคการเมือง ซึ่งประธานสภาฯ ไม่ขัดข้องถ้าคุยกันแล้ว หากที่ประชุมหารือแล้วยังไม่ได้ข้อสรุป ประธานสภาฯ จะยื่นถามศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัย

ส่วนคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติฯ จะดำเนินการแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ตามไทม์ไลน์เดิมหรือไม่ ก่อนเสนอผลการศึกษาให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในต้นปี 2567 นายภูมิธรรม กล่าวว่า คิดว่าสิ้นปีนี้คณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติฯ จะมีข้อสรุปว่ามีทั้งความเห็นที่ตรงกันและไม่ตรงกันเป็นอย่างไร และเรามีความเห็นอย่างไร และรอช่วงหลังปีใหม่ก็จะเสนอให้ ครม. พิจารณา

ส่วนแนวโน้มกระบวนการทำประชามติจะเริ่มต้นในไตรมาสแรกของปี 2567 ยังยึดตามไทม์ไลน์เดิมนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันว่า จะทำให้เร็วที่สุด เพราะการทำประชามติไม่ได้ขึ้นอยู่กับเราอย่างเดียว ยังขึ้นอยู่กับองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ต่างๆ ด้วย ถ้าปัญหาตรงนั้นมีไม่มากก็สามารถดำเนินการได้เร็ว คงต้องมาดูและปรับว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในส่วนการรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นแล้ว โดยทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาได้ตอบแบบสอบถามแล้วทั้ง 2 ส่วน ขณะนี้กำลังเปิดเวทีให้พูดคุยกันเพื่อให้ทราบทิศทางทั้ง 2 สภาฯ ว่ามีความเห็นอย่างไร เพราะเป็นผู้พิจารณาเรื่องนี้ในขั้นตอนสุดท้ายอยู่แล้ว ซึ่งเราต้องการให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ผ่านให้ได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top