“สมศักดิ์” ชี้ระเบียบราชทัณฑ์ 66 คุมขังนอกเรือนจำ ไม่ได้หวังเอื้อ “ทักษิณ”

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง 2566 ที่ประกาศเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ว่า ขอถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรมว่า ปล่อยให้กรมราชทัณฑ์ลักไก่ออกระเบียบให้นักโทษไปติดคุกที่บ้านเพื่อรองรับนักโทษชั้นพิเศษได้อย่างไร และถ้าจะบอกว่าไม่ขอแทรกแซงกระทรวงยุติธรรมหรือกรมราชทัณฑ์ แล้วกรณีขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ มีไตรภาคีที่เป็นองค์กรตามกฎหมายดูแล เขามีมติตามกฎหมายแล้วทำไมไปสั่งให้เขาทบทวน

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง 2566 ที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับสถานที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำว่า เรื่องดังกล่าว เกิดจาก พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 แต่กฎหมายรอง หรืออนุบัญญัติต่างๆ ต้องมีออกมาให้ครบ เหมือนบางกระทรวงที่มีกฎหมาย แต่ไม่สามารถออกอนุบัญญัติได้ ทำให้ใช้กฎหมายได้ไม่ครบถ้วน ส่วนรายละเอียดให้ไปตรวจสอบอีกครั้ง

ส่วนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับประโยชน์จากระเบียบดังกล่าวหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปดูรายละเอียด เพราะไม่ได้ติดตาม

ขณะที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเรื่องดังกล่าว มีการปูทางไว้ตั้งแต่สมัยที่นายสมศักดิ์ เป็น รมว.ยุติธรรม นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ กฎหมายมีมาตั้งแต่ปี 2560 และต้องมีอนุบัญญัติในทุกมาตรา เพื่อประโยชน์การบริหาร

ส่วนผู้ที่จะพิจารณาได้ว่าระเบียบดังกล่าว จะครอบคลุมไปถึงนายทักษิณได้หรือไม่ จะเป็นใครนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกระทรวงยุติธรรม และเจ้าหน้าที่ที่จะพิจารณา เพราะตนไม่ได้ดูรายละเอียด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top