จีนประกาศกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ หวังฟื้นเศรษฐกิจปี 67

คณะผู้นำจีนประกาศกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ พร้อมทั้งจัดลำดับความสำคัญในการพัฒนาภาคส่วนเชิงยุทธศาสตร์และต่อสู้กับวิกฤตอสังหาริมทรัพย์จีน หลังเสร็จสิ้นการประชุมงานด้านเศรษฐกิจส่วนกลางประจำปี (Annual Central Economic Work Conference) ของจีน โดยการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมสำคัญที่มีการจัดลำดับความสำคัญทางเศรษฐกิจสำหรับปีหน้า

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ช่องซีซีทีวีของทางการจีนรายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของคณะผู้นำจีนเมื่อช่วงค่ำวันอังคาร (12 ธ.ค.) ว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จีนต้องเอาชนะความยากลำบากและความท้าทายต่าง ๆ เช่น ปัญหาอุปสงค์เบาบาง การผลิตส่วนเกินในบางอุตสาหกรรม ความคาดหวังทางสังคมที่อ่อนแอและปัจจัยเสี่ยงแฝงต่าง ๆ ที่ยังคงมีอยู่ ตามนโยบายใหม่ในการสร้างเสถียรภาพผ่านความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ

“จีนประสบความสำเร็จในการทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว โดยการพัฒนาที่เน้นคุณภาพสูงมีความคืบหน้าอย่างยิ่งในปี 2566” คณะผู้นำจีนระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า “แต่จีนยังต้องเอาชนะความยากลำบากและความท้าทายบางประการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจเพิ่มเติม”

คณะผู้นำจีนได้เน้นย้ำว่า การมุ่งเป้าไปยังการพัฒนาที่เน้นคุณภาพสูงนั้นถือเป็นปัจจัยสำคัญ โดยมีการกำหนดแผน 9 ประการซึ่งได้รวมถึงนวัตกรรมทางเทคโนโลยีในระบบอุตสาหกรรมจีน การกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ การขยายการลงทุนระดับสูงของต่างชาติและการพลิกฟื้นภาคกสิกรรมเพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหาร

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประชุมงานด้านเศรษฐกิจส่วนกลางประจำปีในปีนี้จัดขึ้นหลังเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 ต่ำกว่าการคาดการณ์อย่างมาก โดยการออกมาตรการสนับสนุนเชิงนโยบายต่าง ๆ ไม่เพียงพอต่อการหนุนความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้เกิดกระแสเรียกร้องให้จีนเพิ่มการกระตุ้นเศรษฐกิจท่ามกลางความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวรุนแรงขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top