ปชป. จี้นายกฯ เร่งดันร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 67 เข้าสภา 3-4 ม.ค.67 ห่วงล่าช้ากระทบศก.

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เร่งรัดการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ให้สภาฯ พิจารณาในวันที่ 3-4 ม.ค.67 เพราะหากล่าช้าไปกว่านี้จะชนกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568

“”นายกฯ อย่าเอาเวลาคิดเรื่องจะกู้เงิน ไปต่างประเทศ ทั้งนี้ ไทม์ไลน์การใช้งบฯปี 67 อยู่ที่เดือนพ.ค. 67 แต่กว่าเงินจะอัดฉีดในระบบเศรษฐกิจประมาณเดือนส.ค. 67 ดังนั้นนายกฯต้องเร่งรัดให้งบปี 67 เข้าสภาฯ โดยเร็ว”

ด้านนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ได้ขอให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 67 ออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 3 ม.ค. 67 เนื่องจากติดช่วงวันหยุดยาววันขึ้นปีใหม่ อย่างไรก็ดีหากเลื่อนพิจารณาวาระแรกแล้ว เชื่อว่าจะไม่กระทบการพิจารณาให้ล่าช้า เพราะในวาระสองและวาระสาม สามารถบริหารจัดการให้ปฏิทินทำงานเป็นไปตามกำหนดได้

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตนขอให้ประธานสภาฯ เร่งรัดไปยังหน่วยงานซึ่งกมธ. ติดตามการบริหารงบประมาณฯ ได้ขอรายละเอียดต่อการเสนอของบประมาณปี 67 กว่า 100 หน่วยงาน แต่ขณะนี้มีหน่วยงานที่ส่งข้อมูลให้กมธ. เพียง 20 หน่วยงานเท่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top