DELTA ลบ 3.21% กังวลหลุด SET50 เก็ง ตลท.ประกาศเย็นนี้

DELTA ลบ 3.21% มาที่ 83.00 บาท ลดลง 2.75 บาท มูลค่าการซื้อขาย 356.19 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.05 น. โดยเปิดตลาดที่ 85.75 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 86.00 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 82.50 บาท

นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศผลการคัดเลือกดัชนีหุ้นเข้า-ออก SET50, SET100 ในช่วงเย็นวันนี้ หรือสัปดาห์หน้า ทั้งนี้คาดการณ์ว่าหุ้นที่จะถูกคัดออก ได้แก่ DELTA, INTUCH, ILT ส่วนหุ้นเข้า ได้แก่ KTC, ITC, BCP

หากหุ้น DELTA หลุด SET50 คาดจะกดดันตลาดฯ ในระยะสั้น จากการปรับพอร์ตครั้งใหญ่ของกองทุน และส่งผลให้ราคาหุ้นของ DELTA มีโอกาสร่วงลงได้อีกประมาณ 10 บาท แต่มองในระยะกลางจะเป็นบวก เนื่องจากจะมีเม็ดเงินที่ไหลออกจากหุ้นดังกล่าวจะกระจายไปสู่หุ้นขนาดใหญ่ในหลายๆ ตัว

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่แนะนำ “ซื้อ” หุ้น DELTA จากราคายังสูง

บล.ทรีนิตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ช่วงเย็นวันนี้อาจมีความเป็นไปได้ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศผลการคัดเลือกสมาชิกดัชนีสำคัญรอบใหม่ ซึ่งไฮไลท์สำคัญ คือ ดัชนี SET50 และ SET100 โฟกัสสำคัญคงหนีไม่พ้นว่าสุดท้ายแล้ว DELTA จะได้อยู่ต่อในดัชนี SET50 และ SET100 หรือไม่

หากอ้างอิงจากบทวิเคราะห์ของเราก่อนหน้านี้ ถ้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เลือกใช้เกณฑ์ลดระดับจำนวนเดือนที่หลักทรัพย์ต้องผ่านเกณฑ์ด้านมูลค่าการซื้อขายจาก 9 เดือน ลงเหลือ 8 เดือน หรือเกณฑ์ลดอัตราส่วนของจำนวนหุ้นที่มีการซื้อขาย (Turnover ratio) จาก 2% เหลือ 1.5% จะได้ว่าหุ้น DELTA จะดำรงอยู่ต่อในดัชนีต่อไป ซึ่งจะเป็นผลดีต่อหุ้นขนาดใหญ่อีก 2 ตัวด้วยเช่นกัน นั่นก็คือ INTUCH และ TLI

แต่หากสุดท้ายแล้วตลาดลหลักทรัพย์ฯ เลือกใช้เกณฑ์ลดระดับอัตราส่วนของมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อหลักทรัพย์จาก 50% เหลือ 45% จะทำให้หุ้นขนาดใหญ่ทั้ง 3 ตัวนี้หลุดออกจาดัชนีสำคัญทั้ง 2 ดัชนีได้ ซึ่งก็จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมไปยังการโยกย้ายเม็ดเงินในกลุ่มกองทุน Passive/Index funds ในประเทศพอสมควร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top