“เว่ยป๋อ” เตือนผู้ใช้งดโพสต์เชิงลบเกี่ยวกับศก.จีน ย้ำความกังวลการชะลอตัว

เว่ยป๋อ (Weibo) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายใหญ่ของจีน กำลังแจ้งผู้ใช้บางส่วนว่าไม่ให้โพสต์เนื้อหาเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ตอกย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตที่ชะลอตัวของประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เว่ยป๋อได้ส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้ว่าให้ “หลีกเลี่ยงการแสดงความเห็นในแง่ลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจ”

ผู้ใช้เว่ยป๋อรายหนึ่งซึ่งเน้นโพสต์เรื่องการเงินและมีผู้ติดตามมากกว่า 76,000 คน เปิดเผยในโพสต์เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค.) ว่า ได้รับคำสั่งเป็นการส่วนตัวว่าให้ลดการโพสต์เกี่ยวกับเศรษฐกิจลง และให้แชร์คลิปเบาสมองเกี่ยวกับทีมเบสบอลของสหรัฐแทน

บล็อกเกอร์อีกรายที่เน้นประเด็นตลาดจีนและมีผู้ติดตามมากกว่า 16,000 คน ก็ได้โพสต์ข้อความเตือนให้บล็อกเกอร์รายอื่น ๆ หลีกเลี่ยงการโพสต์ที่สุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจหรือการเงิน

คำแนะนำที่เว่ยป๋อส่งให้กับผู้ใช้นั้น มีขึ้นในขณะที่ผู้นำระดับสูงของจีนพยายามฟื้นฟูความเชื่อมั่น รวมถึงการให้คำมั่นว่าจะยกระดับการเติบโตทางการคลัง ในการประชุมคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง (โปลิตบูโร) เมื่อสัปดาห์แล้ว เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ให้คำมั่นที่จะใช้อำนาจชี้นำความคิดเห็นสาธารณะในเรื่องเศรษฐกิจให้มากขึ้น

ด้านข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการที่เปิดเผยในวันศุกร์ (15 ธ.ค.) แสดงให้ว่า การฟื้นตัวของจีนหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงเป็นไปอย่างล่าช้า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอ่อนแอ และวิกฤตที่ยืดเยื้อในภาคอสังหาริมทรัพย์

กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีนกล่าวในวันนี้ว่า การแสดงความคิดเห็นเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ โดยระบุบนบัญชีวีแชท (Wechat) อย่างเป็นทางการว่า “คำพูดซ้ำซากจำเจต่าง ๆ ที่มีจุดประสงค์เพื่อบ่อนทำลายเศรษฐกิจของจีนปรากฏขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในความพยายามที่จะใช้เรื่องเล่าที่เป็นเท็จเพื่อสร้าง “กับดักวาทกรรม” และ “กับดักทางปัญญา” ที่แสดงให้เห็นว่าจีนกำลังตกต่ำ” พร้อมเสริมว่าความพยายามเหล่านี้เป็นความพยายามเชิงกลยุทธ์ในการยับยั้งและปราบปรามจีน

ทางด้านองค์กรต่าง ๆ ของจีนก็ดูเหมือนว่ากำลังถอยห่างจากการวิจารณ์ในเชิงลบมากเกินไป โดยมีรายงานว่านักวิเคราะห์ของไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ป ถูกห้ามไม่ให้แสดงความคิดเห็นเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจหรือตลาดจีนในการอภิปรายทั้งในที่สาธารณะและที่ส่วนบุคคล นอกจากนี้ ในเดือนก.ค. นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ เผชิญกับการถูกวิพากษ์วิจารณ์ หลังจากเผยแพร่รายงานว่าธนาคารจีนกำลังเผชิญแนวโน้มขาลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top