นายกฯ สวน “พิธา” ยันรัฐบาลมีโรดแมพชัด ไม่หวั่นฝ่ายค้านขู่ซักฟอกพร้อมแจงทุกประเด็น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ไม่ประเมินผลงาน 90 วันรัฐบาล เพราะไม่มีโรดแมพที่ชัดเจนว่า มั่นใจว่าหลายเรื่องที่ผ่านมาค่อนข้างชัดเจน ทั้งเรื่องลดค่าใช้จ่าย ค่าไฟ ค่าน้ำมัน พักหนี้เกษตรกร การท่องเที่ยว ตนก็ทำทันที ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ได้เดินทางไปประชุมระดับโลก รวมถึงพบผู้นำอาเซียนก็ไปมาเกือบหมดแล้ว อะไรที่ค้างคาใจก็ได้คุยกัน ส่วนเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตก็ส่งเรื่องไปยังสำนักงานกฤษฎีกาแล้ว เรื่อง FTA ก็เดินหน้าต่อเนื่อง

ในส่วนกฎหมายก็ขับเคลื่อนไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.อากาศสะอาด รวมถึงสมรสเท่าเทียม แม้จะมีการบิดคำพูดว่าจะไม่เข้าวันที่ 12 ธ.ค. แต่ความหมายคือการเปิดสภาฯ สมัยปัจจุบัน ไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ก็คงเข้า

“ส่วนตัวเชื่อว่าเรามีโรดแมพที่ชัดเจน และคณะรัฐมนตรี รวมถึงคณะทำงานในที่นี้ ตั้งใจยกระดับชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น”

อย่างไรก็ตาม พร้อมรับฟังอะไรที่เป็นประโยชน์ อะไรที่ยังไม่ได้ทำ หรือเป็นที่ไม่พอใจฝ่ายค้านเรารับฟัง เพราะฝ่ายค้านคือตัวแทนประชาชน อะไรที่เป็นประโยชน์แล้วทำได้ หรืออะไรที่ยังไม่ได้ทำตนจะทำให้

เมื่อถามว่าประเมินการทำงานของรัฐบาลช่วง 3 เดือนนี้อย่างไร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เราทำงานตลอด เรื่องนี้ให้ประชาชนตัดสินดีกว่า และเมื่อถามย้ำว่าเหนื่อยหรือไม่ ที่คนออกมาติติงการทำงาน นายเศรษฐา บอกว่า ไม่ เป็นหน้าที่รัฐบาล แบกความหวังประชาชนไว้เกือบ 70 ล้านคนเป็นธรรมดา เพราะช่วงที่ประชาชนลำบากเป็นหน้าที่ของตนในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ต้องชี้แจง

ส่วนกรณี นายพิธา ระบุว่า หากรัฐบาลชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไม่ชัดเจน จะยื่นอภิปรายรัฐบาลแบบไม่ลงมตินั้น นายเศรษฐา บอกเป็นหน้าที่และสิทธิของ สส. ทุกคนในการตรวจสอบรัฐบาล ฝ่ายบริหารก็ทำหน้าที่ให้กระจ่างในทุกข้อสงสัย

*ลาราชการ 19-22 ธ.ค.

นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้ยื่นลาราชการ ในวันที่ 19-22 ธ.ค. เพื่อพักผ่อนกับครอบครัวเป็นการส่วนตัว แต่ยังทำงานตลอด 24 ชม.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top