“ภูมิธรรม” คาดได้ข้อสรุปทำประชามติแก้รธน. 25 ธ.ค.นี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ในวันที่ 25 ธ.ค.66 จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ และคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการทำประชามติ หลังจากนายนิกร จำนง ประธานอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นฯ

ได้ประมวลสรุปจาก สส. และสว. ในสภาฯ ทั้งหมด รายละเอียดที่ไปรับฟังความเห็นจากภาคส่วนต่างๆ

ทั้งนี้ หากที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ เห็นพ้องกันเป็นเอกภาพ ไม่มีความแตกต่าง ก็จะนำผลสรุปดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง เพื่อให้พิจารณาว่ามีมติอย่างไร เพราะหากยื่นไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในขณะที่ยังมีขัอขัดแย้ง แล้วไปถามศาลว่าทำได้หรือไม่ เป็นไปได้ว่า ศาลอาจจะไม่รับวินิจฉัย

“ขอดูข้อเสนอในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ หากไม่ทันก่อนปีใหม่ จะนำเสนอที่ประชุม ครม.หลังปีใหม่ต่อไป” นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะเสนอร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ประกบกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคเพื่อไทยนั้น ตนยังไม่เห็นร่างกฎหมายดังกล่าวของ รทสช. ซึ่งแต่ละพรรคมีสิทธิที่จะเสนอประกบ โดยในทางกฎหมายสามารถทำได้

ในส่วนเนื้อหาของ รทสช. ไม่รวมคดีมาตรา 112 ไม่เอาโทษอาญา และคดีทุจริต ก็เป็นสิทธิที่ทุกพรรคจะเสนอได้ เช่น พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของ พรรคเพื่อไทย ต้องไม่เป็นประเด็นที่สร้างปัญหา รวมถึงคดีมาตรา 112 แต่หากเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับนโยบายรัฐบาลก็ต้องคุยกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top