ทหารเกาหลีใต้ได้รับอนุญาตพกปืนในเขตพักรบ หลังสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีระอุ

กองบัญชาการสหประชาชาติ (UNC) ระบุว่า ทหารเกาหลีใต้ในหมู่บ้านพันมุนจอมซึ่งเป็นหมู่บ้านพักรบและพื้นที่ความมั่นคงร่วม (JSA) ของสองเกาหลี ได้รับอนุญาตให้พกอาวุธปืนเพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่เกาหลีเหนือกลับมาพกอาวุธปืนในพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้ง

ทั้งนี้ สองเกาหลีได้เห็นชอบร่วมกันในการระงับใช้อาวุธปืนในพื้นที่ JSA ตามข้อตกลงทางทหารสองเกาหลีปี 2561 แต่บุคลากรทางทหารของเกาหลีเหนือในพื้นที่ดังกล่าวได้กลับมาพกอาวุธปืนอีกครั้งนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ย. หลังจากเกาหลีเหนือประกาศกลับมาใช้มาตรการทางทหารทั้งหมดที่ระงับไปในข้อตกลงดังกล่าว

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเกาหลีใต้ระงับข้อตกลงลดความตึงเครียดบางส่วนและกลับมาลาดตระเวนทางอากาศใกล้พรมแดน เพื่อประท้วงต่อกรณีที่เกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมสอดแนมในวันที่ 21 พ.ย.

“เมื่อพิจารณาถึงท่าทีทางทหารของกองทัพเกาหลีเหนือแล้ว UNC จึงอนุญาตให้ทหารเกาหลีใต้ที่ประจำการในฝั่ง UNC ของหมู่บ้านพันมุนจอมกลับมาพกอาวุธปืนได้อีกครั้งเพื่อปกป้องพลเมืองและทหาร” พันเอกไอแซก เทย์เลอร์ โฆษกของ UNC ระบุ

อนึ่ง เกาหลีเหนือได้ยกระดับความพร้อมทางทหาร หลังเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) รุ่นฮวาซอง-18 เมื่อวันจันทร์ (18 ธ.ค.) ซึ่งเป็นการยิงขีปนาวุธ ICBM ครั้งที่ 5 ในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top