ก้าวไกล จี้รัฐบาลแจงราชทัณฑ์ 2 มาตรฐาน ให้สิทธิ “ทักษิณ” นอนยาวนอกคุก

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขณะนี้สังคมต่างจับตาไปที่ระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์ เรื่องการคุมขังนักโทษนอกเรือนจำ ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ที่ได้รับการควบคุมตัวนอกเรือนจำ ซึ่งเป็นปัญหาของการมีกระบวนการยุติธรรม 2 มาตรฐานมาโดยตลอด และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมือง

“ขณะนี้ นายทักษิณ อยู่ที่ รพ.ตำรวจ จะครบ 120 วันแล้ว จึงเกิดคำถามว่า ทำไมนายทักษิณ ถึงได้รับการปฏิบัติที่ดูเหมือนมีอภิสิทธิ์เหนือกว่าผู้ต้องขังคนอื่น เราเห็นด้วยว่า หากผู้ต้องขังมีปัญหาเรื่องสุขภาพ จำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาล หาก รพ.ราชทัณฑ์ มีศักยภาพไม่เพียงพอ ผู้ถูกคุมขังควรได้รับสิทธิออกไปรักษาข้างนอกได้ แต่ที่ผ่านมา มีผู้ต้องขังน้อยมากที่ได้รับสิทธินี้ ผู้ต้องขังหลายคนมีปัญหาสุขภาพรุนแรง แต่ก็ไม่ได้รับสิทธินี้” นายชัยธวัช กล่าว

พร้อมระบุว่า ดังนั้น จึงเกิดคำถามว่าเหตุใดนายทักษิณ จึงได้รับสิทธิดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลต้องมีคำตอบที่ชัดเจนให้สังคมว่าระเบียบราชทัณฑ์ที่ออกมาใหม่ ว่าจะเอื้อให้กับนายทักษิณแบบ 2 มาตรฐานอีกหรือไม่

“การควบคุมตัวผู้ต้องขังนอกเรือนจำ เป็นเรื่องที่ดี และควรทำมานานแล้ว หลายประเทศที่พัฒนาแล้ว ก็มีการพัฒนากระบวนการพวกนี้ เพื่อลดจำนวนผู้ต้องขังอยู่ในเรือนจำ แต่หากระเบียบนี้ จะถูกใช้ในแบบ 2 มาตรฐาน มีใครได้รับอภิสิทธิ์เพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือไม่ ต้องเข้าใจว่าทำไมสังคมถึงตั้งคำถามแบบนี้” นายชัยธวัช กล่าว

นอกจากนี้ ระเบียบราชทัณฑ์ก็ยังมีปัญหา เช่น ไม่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนว่าใครจะได้รับสิทธิ์พิจารณาคุมตัวนอกเรือนจำบ้าง แต่กลับเป็ฯการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ล้วนๆ

ทั้งนี้ หากรัฐบาลยังเพิกเฉยที่จะชี้แจง นายชัยธวัช ยืนยันว่า ฝ่ายค้านจะต้องตรวจสอบแน่นอน

“ฝ่ายบริหาร ควรตอบสังคมให้ได้ในเรื่องนี้ อย่าเงียบ และคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ

ในวันนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกคำร้องที่นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และ นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ได้ร่วมกันยื่นขอให้ไต่สวนบังคับคดีโทษจำคุกนายทักษิณ ใน 3 คดี คือ คดีเอ็กซิมแบงก์ คดีหวยบนดิน คดีทุจริตแปลงสัมปทานมือถือ-ดาวเทียม เป็นภาษีสรรพสามิต โดยระบุว่า คดีสิ้นสุดแล้ว การบังคับโทษและการอนุญาตให้ส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ ส่วนเจ้าหน้าที่ปฎิบัติชอบหรือไม่ ไม่อยู่ในอำนาจพิจารณา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top