“หัวเว่ย” ร่วมขับเคลื่อนไทยสู่ศูนย์กลางพัฒนา AI ระดับภูมิภาค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทหัวเว่ย (Huawei) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยีของจีน และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของไทย ได้ร่วมจัดตั้งความเป็นหุ้นส่วนที่มุ่งช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลของไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในภูมิภาค เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 ธ.ค.)

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ซึ่งร่วมการประชุมหัวเว่ย คลาวด์ เอไอ ซัมมิต ไทยแลนด์ (Huawei Cloud AI Summit Thailand) ปี 2566 ในกรุงเทพฯ กล่าวว่า ความร่วมมือด้านระบบนิเวศดิจิทัลคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์จะช่วยไทยสร้างปัญญาประดิษฐ์ของตนเอง ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในอนาคตภายใต้แผนริเริ่มของรัฐบาลไทยที่ผลักดันนโยบายให้ความสำคัญกับคลาวด์เป็นอันดับแรกในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโตใหม่

นายประเสริฐกล่าวว่า ความร่วมมือกับกลุ่มหุ้นส่วนภาคเอกชนอย่างหัวเว่ยจะช่วยไทยเร่งการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล พัฒนาผู้มีความรู้ความสามารถ บรรลุความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน

ด้านนายเดวิด หลี่ ซีอีโอของหัวเว่ย ไทยแลนด์ เผยว่าหัวเว่ยกำลังช่วยไทยควบคุมและใช้ประโยชน์จากพลังการเปลี่ยนแปลงของปัญญาประดิษฐ์ด้วยการวางรากฐานทางดิจิทัลที่ดีและจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานปัญญาประดิษฐ์สำหรับรัฐบาลและธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในหลายภาคส่วน

นายหลี่กล่าวว่าหัวเว่ยพยายามพัฒนารากฐานของคลาวด์เพื่ออนาคตอันอัจฉริยะ และมอบแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดียิ่งขึ้นแก่ผู้บริโภคแต่ละส่วน พร้อมกับแสดงความหลากหลายของแนวทางและแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์อันล้ำสมัยที่ถูกปรับแต่งตามความต้องการของไทย เช่น แบบจำลองสำหรับภาษาไทย อุตุนิยมวิทยา รัฐบาล และแนวทางปัญญาประดิษฐ์สำหรับการเงินและการค้าปลีก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top