“ไดฮัทสุ” จ่อระงับจัดส่งรถยนต์ทั้งหมด หลังข่าวฉาวด้านความปลอดภัยบานปลาย

ไดฮัทสุ มอเตอร์ โค ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ (20 ธ.ค.) ว่าจะระงับการจัดส่งรถยนต์ทั้งหมดทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ หลังการสอบสวนด้านความปลอดภัยพบปัญหาในรถทั้งหมดประมาณ 64 รุ่น ซึ่งรวมถึงรถ 22 รุ่นที่จำหน่ายภายใต้แบรนด์โตโยต้า

ทั้งนี้ คณะกรรมการอิสระได้ดำเนินการสอบสวนไดฮัทสุ หลังไดฮัทสุได้ออกมาเปิดเผยว่าทางบริษัทได้ปลอมแปลงผลการทดสอบความปลอดภัยการชนด้านข้างของรถยนต์ขนาดเล็ก 88,000 คันซึ่งส่วนใหญ่จำหน่ายภายใต้แบรนด์โตโยต้า

การเปิดเผยล่าสุดบ่งชี้ว่า ขอบเขตของกรณีอื้อฉาวดังกล่าวนั้นใหญ่กว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้และอาจทำให้ชื่อเสียงด้านคุณภาพและความปลอดภัยของไดฮัทสุและโตโยต้าแปดเปื้อน

โตโยต้าระบุในแถลงการณ์ว่าจำเป็นต้องมีการปฏิรูปขั้นพื้นฐานเพื่อฟื้นฟูไดฮัทสุในฐานะบริษัทแห่งหนึ่ง นอกเหนือไปจากการทบทวนเรื่องใบรับรองการดำเนินงาน

“นี่จะเป็นภารกิจที่สำคัญมากและไม่อาจทำสำเร็จได้ในเวลาชั่วข้ามคืน โดยไม่เพียงจำเป็นต้องทบทวนเรื่องการดำเนินการด้านการจัดการและธุรกิจเท่านั้น แต่ยังต้องทบทวนเรื่ององค์กรและโครงสร้างด้วย” โตโยต้าระบุ

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์อาซาฮีรายงานว่า ไดฮัทสุซึ่งผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก ได้ทำการปลอมแปลงผลทดสอบด้านความปลอดภัยของรถเกือบทุกรุ่นที่ทางบริษัทผลิตอยู่ในปัจจุบันและบางรุ่นที่เคยผลิตในอดีต

ไดฮัทสุได้ออกมายอมรับในเดือนเม.ย.ว่าได้มีการตรวจพบเรื่องการปลอมแปลงผลการทดสอบด้านความปลอดภัยจริง พร้อมทั้งได้แจ้งเรื่องดังกล่าวต่อหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบและระงับการจัดส่งรถรุ่นที่ได้รับผลกระทบแล้ว

โตโยต้าเปิดเผยว่า ไดฮัทสุผลิตรถ 1.1 ล้านคันในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเกือบ 40% ผลิตในโรงงานต่างประเทศ ขณะที่ ขายรถไปประมาณ 660,000 คันทั่วโลกในช่วงเวลาเดียวกันและคิดเป็นสัดส่วน 7% ของยอดขายของโตโยต้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top