เซี่ยงไฮ้เตรียมรับมือสภาพอากาศเย็นจัด หนาวที่สุดในรอบ 40 ปี

เซี่ยงไฮ้ เตรียมเผชิญกับเดือนธ.ค. ที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นที่สุดในรอบ 40 ปี โดยทางการได้ประกาศเตือนถึงอุณหภูมิที่หนาวเหน็บและลมแรง ส่วนเมืองต่าง ๆ ในขณะที่เมืองต่าง ๆ ทางตอนเหนือของจีนก็เผชิญกับอากาศหนาวจัดเช่นกัน ซึ่งคาดว่าอุณหภูมิจะลดลงแค่เพียงสัปดาห์หน้าเท่านั้น

สำนักงานอุตุนิยมวิทยานครเซี่ยงไฮ้ ระบุบนเว่ยป๋อว่า ในวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) อุณหภูมิในเขตชานเมืองเซี่ยงไฮ้จะอยู่ในช่วง -4 องศาเซลเซียส ถึง -6 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิทั่วทั้งเมืองจะอยู่ในระดับต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียสตลอดทั้งวัน

นางหวัง ไคอวิ๋น วัย 59 ปี พนักงานทำความสะอาดในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า ระหว่างขี่สกูตเตอร์ไฟฟ้าจากชานเมืองเพื่อเข้ามาในตัวเมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงนั้น อุณหภูมิอยู่ที่ -5 องศาเซลเซียส และแม้ว่าจะสวมถุงมือ แต่มือก็เย็นชาไปหมด และยังคงยังรู้สึกเจ็บปวดอยู่ในขณะนี้

แม้ว่าสภาพอากาศในเซี่ยงไฮ้จะอุ่นกว่าสภาพอากาศทางตอนเหนือของจีนมาก ซึ่งหลายมณฑลมีอุณหภูมิต่ำเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่สภาพอากาศในเซี่ยงไฮ้ที่หนาวเย็นมากเป็นประวัติการณ์ในครั้งนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา คาดว่า สถานีตรวจวัดสภาพอากาศในเมืองจะวัดอุณหภูมิได้ที่ระดับต่ำที่สุด ซึ่งจะยังคงอยู่ในระดับกว่า 0 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน จนถึงวันที่ 25 ธ.ค. นับเป็นสภาพอากาศที่หนาวเย็นที่สุดของเดือนธ.ค. ของเซี่ยงไฮ้ ในรอบ 40 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top