กทม.ชวนตรวจสุขภาพฟรี! ตั้งเป้าครบ 1 ล้านคน 50 เขตทั่วกรุง ภายใน มิ.ย.67

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานพิธีเปิดงาน Bangkok Health Market ครั้งที่ 3 และ kick off health screening 1,000,000 คน ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

โดยกิจกรรมนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง กทม.ได้แก่ สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย มหาวิทยาลัย สำนักงานเขต กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานประกันสังคม และภาคีเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้ง 7 โซน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ เข้าถึงระบบบริการทางการแพทย์ในรูปแบบการจัดพื้นที่โซนสุขภาพกทม. โดยมีการให้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชน

ภายในงาน Bangkok Health Market และ kick off health screening 1,000,000 คน นี้ มีทั้งสิ้น 3 โซน ได้แก่ Zone Entertainment ประกอบด้วย กิจกรรมการแสดงบนเวที และการแสดงชมรมผู้สูงอายุ Zone ช้อป ชิม ของดี 50 เขต ผลิตภัณฑ์จากชมรมผู้สูงอายุ และ Zone สุขภาพ เป็นบริการสุขภาพของ 7 เขตสุขภาพของกทม. และการตรวจคัดกรองสุขภาพ ได้แก่ โรคเบาหวาน หัวใจ หลอดเลือดสมอง ภาวะสมองเสื่อม ตรวจหาการติดเชื้อ HIV ด้วยตนเอง วัณโรคปอด มะเร็งปากมดลูก จอประสาทตา และประเมินสุขภาพจิต ฯลฯ

รวมทั้งประเมินความพิการ ออกบัตรผู้พิการ ลงทะเบียนรับเบี้ยผู้พิการ และเปลี่ยนสิทธิผู้พิการ นำเสนอการดูแลผู้ป่วยอย่างไร้รอยต่อ ตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน รวมถึงนำเสนอการนวัตกรรม และเทคโนโลยี ในการดูแลประชาชน เช่น Motolance Commulance Application หมอ กทม. UMSC และอื่นๆ โดยให้บริการตั้งแต่ 07.00 – 15.00 น.

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญมาก และเป็นเรื่องที่ กทม. มีบทบาทสำคัญมโดยเฉพาะเรื่องปฐมภูมิ เพราะเป็นด่านหน้าที่จะเข้าไปดูแลชุมชน ปัจจุบัน จะเห็นว่ามีจำนวนประชาชนไปใช้บริการโรงพยาบาลเป็นจำนวนมากตั้งแต่เช้ามืด เพราะหน่วยปฐมภูมิยังไม่เข้มแข็งพอ จึงอยากเชิญชวนประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง ตรวจคัดกรองสุขภาพ ( screening ) ล่วงหน้า

“การทำ Bangkok Health Market ครั้งที่ 3 ในวันนี้ จะทำให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูล และทำให้การบริการเข้าถึงชุมชนมากขึ้น และ Health screening เป็นเรื่องที่สำคัญ หากเราตรวจสุขภาพโดยเฉพาะโรคคนเมือง เมื่อรู้เท่าทันโรค ก็จะสามารถป้องกันและแก้ไขได้ เป้าหมายคือตรวจสุขภาพประชาชน 1,000,000 คน ภายในเดือนมิถุนายน 2567 โดยจะผนึกกำลังการทำงานกับภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็งทุกภาคส่วน” นายชัชชาติ ระบุ

โดยหลังจากนี้ หากประชาชนที่ต้องการตรวจสุขภาพ สามารถนำบัตรประชาชนมาติดต่อที่โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ ศูนย์บริการสาธารณสุข นอกจากนี้ จะมีการหมุนเวียนให้บริการตรวจสุขภาพเชิงรุกแก่ประชาชนทั้ง 50 เขต บริการเชิงรุกไปยังชุมชน เช่น การจัดตลาดนัดสุขภาพในแต่ละโซนสุขภาพทุกเดือน หน่วยตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ทุกวันศุกร์ บริการตรวจสุขภาพเชิงรุกใกล้บ้าน โดยสามารถติดตามข่าวสาร และปฏิทินการตรวจสุขภาพเชิงรุก ได้ที่ Facebook กรุงเทพมหานคร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 66)

 

 

 

Tags: , ,
Back to Top