แบงก์ชาติรัสเซียลั่นพร้อมรับมือการคว่ำบาตรจากนานาชาติ

นางเอลวิรา นาบิอูลลินา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียเปิดเผยว่า เธอกำลังเตรียมพร้อมรับมือกับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่นานาประเทศจะบังคับใช้กับรัสเซียเพิ่มเติม โดยนางนาบิอูลลินาเป็นบุคคลากรคนสำคัญที่ช่วยรัสเซียในการรับมือกับผลกระทบจากการคว่ำบาตร หลังจากรัสเซียส่งกองกำลังทหารเข้าทำสงครามในยูเครน

นางนาบิอูลลินากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของอาร์บีซีเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) ว่า “การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของรัสเซียกำลังดำเนินไปค่อนข้างรวดเร็ว ในขณะที่ภาคธุรกิจก็ปรับตัวกับการคว่ำบาตร ส่วนในภาครัฐนั้น เราเองก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับแรงกดดันในการคว่ำบาตรที่เพิ่มขึ้น” นางนาบิอูลลินากล่าว

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ นางนาบิอูลลินายังกล่าวด้วยว่า “ธุรกรรมการชำระเงินข้ามพรมแดนยังคงเป็นปัญหาต่อธุรกิจในหลายภาคส่วนของรัสเซีย และรัสเซียกำลังเผชิญกับความท้าทายมากมายในการระดมเงินทุนในระยะยาว เราคงบอกไม่ได้ว่าเราจะสามารถแก้ปัญหาทั้งหมดได้ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เรายังคงมีมุมมองบวกแต่แนวโน้มในภาคการเงินของเรา”

การแสดงความเห็นดังกล่าวของผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซีย มีขึ้นหลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 ธ.ค.) ว่า สหรัฐจะคว่ำบาตรธนาคารพาณิชย์ของรัสเซียที่อำนวยความสะดวกให้กับรัฐบาลรัสเซียในจัดซื้อเซมิคอนดักเตอร์, ตลับลูกปืน (ball bearing) และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นในการผลิตอาวุธสงคราม ขณะที่สหภาพยุโรป (EU) ได้สนับสนุนให้ออกมาตรการคว่ำบาตร 12 รายการต่อรัสเซียเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top