ตลาดหุ้นญี่ปุ่นแนวโน้มสดใสต่อเนื่องในปี 67 อานิสงส์เยนอ่อน-ต่างชาติรุกซื้อ

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์บีโอเอฟเอ ซิเคียวริตีส์ (BofA Securities) กล่าวว่า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในตลาดที่ทำผลงานดีที่สุดของโลกในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยน พร้อมกับคาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในปี 2567 เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติยังคงเข้าซื้ออย่างคึกคัก

ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นกว่า 20% นับตั้งแต่ต้นปี 2566 ซึ่งทำผลงานดีที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย โดยดัชนีหุ้นกลุ่มผลิตรถยนต์และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ทะยานขึ้นอย่างน้อย 33% โดยได้ปัจจัยบวกจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักทุกสกุล หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่งสัญญาณว่าจะไม่เร่งรีบในการถอนนโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ (ultra-loose monetary policy)

นายมาซาชิ อาคัตสึ นักวิเคราะห์ของบีโอเอฟเอ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า แม้ว่าเงินเยนดีดตัวขึ้นในช่วงต้นเดือนพ.ย. แต่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังคงรักษาความแข็งแกร่งเอาไว้ได้ เนื่องจากนักลงทุนมองว่า ค่าเงินเยนยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ และผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อหุ้นอย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ดัชนีนิกเกอิอาจจะพุ่งขึ้นมากกว่า 28% ในปี 2566 และจะทะยานขึ้นต่อเนื่องจนถึงปี 2567 โดยคาดว่านิกเกอิมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 35,000 จุดซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 30 ปีภายในช่วงกลางเดือนมิ.ย. 2567

ทางด้านนายมาซายูกิ คิชิกาวะ นักวิเคราะห์จากบริษัทซูมิโตโม มิตซุย ดีเอส แอสเซต แมเนจเมนต์ในกรุงโตเกียวระบุว่า อุปสงค์ในด้านการลงทุนและอุปสงค์ในกลุ่มผู้บริโภคเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นญี่ปุ่น พร้อมกับคาดการณ์ว่า ดัชนีนิกเกอิอาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 39,500 จุดในเดือนมิ.ย. 2567 และอาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 40,900 จุดภายในช่วงสิ้นปี 2567 ซึ่งถือเป็นการคาดการณ์ที่สดใสที่สุดในการสำรวจครั้งนี้

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในโพลสำรวจดังกล่าวยังคาดการณ์ว่า ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในญี่ปุ่นจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้มีนักวิเคราะห์บางรายมองว่าปัจจัยบวกที่ตลาดได้รับจากการอ่อนค่าของเงินเยนเริ่มจะแผ่วลง เนื่องจาก BOJ มีแนวโน้มที่จะยุติการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top