บริษัทเกมออนไลน์จีนประกาศแผนซื้อหุ้นคืน หลังตลาดวิตกรัฐบาลคุมเข้มธุรกิจ

บริษัทเกมออนไลน์หลายแห่งของจีนได้ประกาศแผนการซื้อหุ้นคืน โดยมีเป้าหมายที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้น หลังจากรัฐบาลจีนเปิดเผยแผนการควบคุมธุรกิจเกมออนไลน์ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทเกมดิ่งลงอย่างหนัก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเกมออนไลน์ของจีนอย่างน้อย 8 แห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทเพอร์เฟค เวิลด์ (Perfect World) ประกาศแผนซื้อหุ้นคืน โดยมีมูลค่ารวมสูงถึง 780 ล้านหยวน หรือประมาณ 109.17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากรัฐบาลจีนประกาศแผนควบคุมธุรกิจเกมออนไลน์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันศุกร์ (22 ธ.ค.) ที่ผ่านมา สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) เผยแพร่ร่างกฎระเบียบที่รวมถึงการควบคุมแรงจูงใจที่จะทำให้ผู้เล่นเกมกล้าที่จะใช้จ่ายเงินและเวลามากขึ้นในการเล่นเกม รวมทั้งห้ามบริษัทเกมในการให้รางวัลแก่ผู้เล่นที่ล็อกอินบ่อยครั้ง และแบนเนื้อหาของเกมที่เข้าข่ายละเมิดข้อมูลอันเป็นความลับของรัฐบาล

ทั้งนี้ การใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดดังกล่าวบ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนพร้อมที่จะออกมาตรการควบคุมอุตสาหกรรมเป็นวงกว้างจนครอบคลุมถึงอุตสาหกรรมเกมบนมือถือ โดยที่ผ่านมานั้น คณะบริหารของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พยายามจัดการกับพฤติกรรมติดการเล่นเกม โดยอ้างว่าการเล่นเกมออนไลน์ทำให้เยาวชนมีภาวะสายตาสั้นเพิ่มขึ้น

บริษัทเกมออนไลน์ของจีนทั้ง 8 แห่งประกาศแผนการซื้อหุ้นคืน หลังจาก NPPA ผ่อนคลายท่าที โดยเมื่อวันเสาร์ (23 ธ.ค.) NPPA ออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนจะปรับแก้ร่างกฎหมายที่เสนอเพิ่มเติม หลังจากได้พิจารณาความคิดเห็นของประชาชนอย่างรอบคอบ และล่าสุดเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) NPPA ได้ออกใบอนุญาตสำหรับเกมออนไลน์ใหม่ในประเทศจำนวน 105 เกม ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายมองว่าการอนุญาตดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนยังคงสนับสนุนการพัฒนาเกมออนไลน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top