ศาลฎีกาฯ สั่งยกฟ้อง-ถอนหมายจับ “ยิ่งลักษณ์” ปมย้าย “ถวิล เปลี่ยนศรี”

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้องและให้เพิกถอนหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ในการสั่งย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

ศาลฯ วินิจฉัยว่ายังไม่อาจฟังว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีเจตนาพิเศษ และรับฟังไม่ได้ว่ามีหลักฐานที่แสดงถึงการเชื่อมโยงได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ โอนย้ายนายถวิล เพื่อให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ย้ายจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดทางให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ เข้ามาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.แทน

คดีนี้อัยการสูงสุดได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ กรณีโอนย้ายนายถวิล จากเลขาฯ สมช. ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ เมื่อวันที่ 1 ก.ค.63

คดีนี้ศาลฎีกาฯ ได้เลื่อนอ่านคำพิพากษามาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 พ.ย.66 เนื่องจาก 1 ในองค์คณะผู้พิพากษามีปัญหาเรื่องสุขภาพ และครั้งที่สองเมื่อวันที่ 29 พ.ย.66 นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ อดีตรองประธานศาลฎีกา ผู้พิพากษาในองค์คณะในคดีฯ ถึงแก่อนิจกรรม ต่อมาที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้เลือกเป็นองค์คณะผู้พิพากษาแทนได้แล้ว จึงนัดพิพากษาในวันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top