เงินบาทเปิดเช้านี้ 34.28 แข็งค่าสุดรอบเกือบ 5 เดือน แนวโน้มยังไปต่อ

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 34.28 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากปิดวันก่อนที่ระดับ 34.38 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทปรับตัวแข็งค่าสุดในรอบเกือบ 5 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.66 โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นมากกว่าที่ได้ประเมินไว้ แต่ยังไม่ห่างจากเป้าสิ้นปีที่ 34.50 บาท/ดอลลาร์ไปมากนัก แต่หากเงินบาทแข็งค่าหลุดโซนแนวรับที่ประเมินไว้จะเปิดโอกาสให้แข็งค่าต่อเนื่องไปถึงโซนแนวรับสำคัญถัดไปที่ 34 บาท/ดอลลาร์ได้ไม่ยาก

“ภาพดังกล่าว อาจจะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าตลาดจะรับรู้ปัจจัยใหม่ๆ อาทิ ยอดการจ้างงานสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนม.ค.ปีหน้า” นายพูน ระบุ

ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่จับตาคืนนี้ คือ ยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน เพราะช่วงนี้ตลาดต่างคาดหวังการลดดอกเบี้ย “เร็วและลึก” ของเฟดในปีหน้า ดังนั้น หากตัวเลขออกมาดีกว่าคาดมาก อาจทำให้ตลาดปรับเปลี่ยนมุมมองต่อแนวโน้มการลดดอกเบี้ยของเฟดได้

สำหรับวันนี้ ควรระวังความผันผวนของเงินบาทในช่วงบ่าย เนื่องจากปริมาณธุรกรรมจะเบาบางลงไปมาก ในช่วงก่อนวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ กรอบเงินบาทวันนี้คาดไว้ที่ 34.15-34.40 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 141.48 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 142.64 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1117 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.1047 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.457 บาท/ดอลลาร์
  • กระทรวงการคลัง จะรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือนพ.ย., ภาวะเศรษฐกิจการคลังภูมิภาค และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะรายงานภาวะเศรษฐกิจการเงิน เดือนพ.ย. พร้อมประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยในรอบปี 2566 และแนวโน้มในปี 2567 ซึ่งล่าสุด ธปท.คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัว 2.4% ส่วนปี 67 ขยายตัวได้ 3.2%
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (27 ธ.ค.) โดยถูกกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันพุธ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 23.30 ดอลลาร์ หรือ 1.13% ปิดที่ 2,093.10 ดอลลาร์/ออนซ์
  • นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า สงครามที่ยืดเยื้อระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส จะยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนตลาดน้ำมัน
  • นักลงทุนจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด หลังจาก เมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่ ประกาศว่าจะกลับมาเดินเรือในทะเลแดงอีกครั้ง หลังจากสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรอีกกว่า 10 ประเทศ ได้เปิดปฏิบัติการผู้พิทักษ์ความเจริญรุ่งเรือง เพื่อปกป้องเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงจากการโจมตีของกลุ่มฮูตี
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ที่จะมีการรายงานวันนี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนพ.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top