TOPICSTODAY: ป.ป.ช.เปิดบัญชีทรัพย์สินนายกฯ/คลัง-ธปท.รายงานภาวะศก./ประชาชนทยอยกลับตจว.

– บรรยากาศการทำงานวันสุดท้ายของปีเก่า ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะมีประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาและเดินทางไปท่องเที่ยว ซึ่งวันนี้ คาดว่าตามสถานีขนส่งผู้โดยสาร สถานีรถไฟ และสนามบินต่างๆ จะคราคร่ำไปด้วยประชาชนที่ทยอยเดินทางออกสู่ต่างจังหวัดกันเป็นจำนวนมาก

หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย ตำรวจทางหลวง ต่างเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนตามเส้นทางต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และลดอุบัติเหตุลงให้ได้มากที่สุด

– สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 13 ราย ซึ่งบุคคลที่น่าสนใจรอบนี้ มีชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กรณีเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 5 ก.ย.66, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ และ นางศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

– นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 14/2566 ณ ห้องประชุมศรียานนท์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการของขวัญปีใหม่ 2567 ให้แก่ประชาชน

จากนั้น นายกรัฐมนตรี จะเยี่ยมชมศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ เพื่อติดตามการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ ณ กรมทางหลวง ถนนศรีอยุธยา

– นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

– ความคืบหน้าสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ วันนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์ พร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยใน จ.ยะลา และปัตตานี

– ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดนราธิวาส

– นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมหารือการดำเนินการเปิดจุดรวมสินค้าปศุสัตว์เพื่อการส่งออกจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสุรินทร์

ความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

– น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินประจำเดือน พ.ย.66

– กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง และภาวะเศรษฐกิจการคลังภูมิภาค เดือนพ.ย.66 และรายงานดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ เดือนธ.ค.

– สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (MPI) เดือน พ.ย.66 ซึ่งต้องดูว่ายังมีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่องหรือไม่ หลังจากช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.) หดตัวไปแล้ว 5.04%

– ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) ยื่นฟ้อง คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนในการจัดให้เช่า/บริหาร ระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก กับพวก กระทำการไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีมีมติแจ้งยกเลิกการคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก และออกประกาศเชิญชวนเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

– นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมพิธีมอบหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เล่ม 43 ฉบับพระราชทาน ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์

ช่วงบ่าย ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมคณะกรรมการสนับสนุนการจัดและขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องนพรัตน์ ชั้น 5 กทม.1

– นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตสาทร 4 จุด ณ จุดที่ 1 ศูนย์บริการสาธารณสุข 63 ถนนเย็นจิตร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 66)

Back to Top