นักวิเคราะห์คาดดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนเดือนธ.ค.หดตัวต่อเนื่องเดือนที่ 3

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตประจำเดือนธ.ค.ของจีนจะหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากอุปสงค์สินค้าในภาคการผลิตชะลอตัวลง และคาดว่าจะทำให้ภาคเอกชนเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนธ.ค.ของจีนจะอยู่ที่ระดับ 49.5 ซึ่งแม้ว่าขยับขึ้นจากระดับ 49.4 ในเดือนพ.ย. แต่ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว โดยหากเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนจะหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนมีกำหนดเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการประจำเดือนธ.ค.ในวันอาทิตย์ที่ 31 ธ.ค.นี้ เวลาประมาณ 08.30 น.ตามเวลาไทย ทางด้านไฉซินมีกำหนดเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตประจำเดือนธ.ค.ของจีนในวันอังคารที่ 2 ม.ค. 2567

การคาดการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า การฟื้นตัวของภาคการผลิตซึ่งเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีนอาจจะใช้เวลานาน และจะยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับเศรษฐกิจจีนนอกเหนือไปจากการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

มูดี้ส์ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนลงสู่เชิงลบ จากมีเสถียรภาพ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญปัญหาอย่างหนักจากวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์และหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top