คึกคัก! ปชช.ทยอยเดินทางกลับบ้านปีใหม่ รฟท.จัดพ่วงตู้โดยสาร-ขบวนรถพิเศษเพิ่ม ไร้ตกค้าง

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า ในวันนี้ (29 ธ.ค.) คาดว่ายังคงมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา กรมการขนส่งทางรางได้ประสานผู้ให้บริการระบบราง พิจารณาจัดขบวนรถเสริมในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในช่วงวันหยุดต่อเนื่องเทศกาลปีใหม่ 2567 นี้ โดย การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดพ่วงตู้โดยสารไปกับขบวนรถที่มีผู้โดยสารหนาแน่น และจัดขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสารเพิ่มเติม 2 ขบวน ประกอบด้วย เที่ยวไป ขบวน 973 เส้นทางกรุงเทพอภิวัฒน์ (ออกเวลา 23.30 น.) – อุบลราชธานี (ถึง 10.55 น.ของวันที่ 30 ธ.ค.) และเที่ยวกลับ ขบวน 6 เส้นทางเชียงใหม่ (ออกเวลา 18.55 น.) – กรุงเทพอภิวัฒน์ (ถึง 07.35 น. ของวันที่ 30 ธ.ค.)

สำหรับด้านความปลอดภัย รฟท. โดยฝ่ายการช่างโยธาได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังบริเวณจุดตัดเสมอระดับที่มีความเสี่ยงสูง พร้อมทั้งประสานองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นจัดเจ้าหน้าที่/อาสาสมัคร /กู้ภัย/อปพร. มาเฝ้าระวังเหตุบริเวณจุดตัดทางลักผ่าน เพื่อช่วยกันป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขบวนรถไฟชนยานพาหนะด้วยอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางรางได้จัดเจ้าหน้าที่ประสานงานกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินด้านระบบรางและลงพื้นที่สุ่มตรวจการดำเนินงานตามแผนอำนวยความสะดวกฯ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกและมีความปลอดภัยในการเดินทางด้วยระบบราง

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โดยภาพรวมในการเดินทางของกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่วันแรกวานนี้ (28 ธ.ค.) มีประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้บริการเดินทางด้วยรถไฟเป็นจำนวนมาก บรรยากาศภายในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และสถานีกรุงเทพ(หัวลำโพง) เป็นไปด้วยความคึกคัก

ในส่วนยอดรวมของผู้โดยสารที่เดินทางโดยรถไฟทั้งระบบทั่วประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 91,897 คน เป็นผู้โดยสารขบวนรถปกติ 89,053 คน และขบวนรถเสริมพิเศษช่วยการโดยสาร อีก 2,844 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารขาเข้า 40,648 คน ขาออก 51,249 คน สำหรับเส้นทางที่มีผู้โดยสารเดินทางหนาแน่นที่สุด คือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้โดยสารเดินทางจำนวน 26,673 คน รองลงมาคือสายใต้ 24,286 คน สายเหนือ21,082 คน สายตะวันออก 12,342 คน สายมหาชัย 6,253 คน และสายแม่กลอง 1,261 คน

ส่วนภาพรวมของสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในช่วงเช้าวันนี้ (29 ธ.ค.) ยังคงมีผู้โดยสารทยอยเดินทางกลับและสำหรับช่วงเที่ยงวันเดียวกันคาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารที่ได้สำรองตั๋วไว้เรียบร้อยแล้วมารอขึ้นขบวนรถไฟในช่วงบ่ายจนถึงค่ำ เพื่อจะเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งภาพรวมการโดยสาร มีจำนวนขบวนรถและตู้โดยสารมีเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง การจำหน่ายตั๋วเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนช่วงเย็นของวันนี้ การรถไฟฯ คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางอย่างต่อเนื่อง จึงได้เพิ่มรถเสริมพิเศษช่วยการโดยสารไว้ จำนวน 2 ขบวน ในเส้นทางสายเหนือ 1 ขบวน และสายตะวันออกเฉียงเหนือ 1 ขบวน รวมทั้ง ได้มีการพ่วงตู้โดยสารเพิ่มเติมเข้ากับขบวนรถที่เดินประจำในทุกเส้นทางให้เต็มหน่วยลากจูงในทุกเส้นทาง ประมาณการว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการในวันนี้ ประมาณ 98,500 คน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top