เหตุระเบิด 2 ครั้งใกล้สุสานนายพลอิหร่าน มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย-บาดเจ็บอื้อ

สภาพที่เกิดเหตุระเบิดระหว่างพิธีรำลึกการเสียชีวิตของนายพลโซเลมานีแห่งอิหร่าน, 3 ม.ค. 66 (ภาพ: รอยเตอร์)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า มีผู้ถูกสังหารอย่างน้อย 103 รายและบาดเจ็บ 188 รายเมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) จากเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนในเมืองคาร์มานของอิหร่าน ใกล้กับหลุมฝังศพของนายพลกาเซม โซเลมานี โดยทางการอิหร่านระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้าย

สถานีโทรทัศน์ไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นในวันครบรอบ 4 ปีการเสียชีวิตของนายพลโซเลมานีจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐ และมีแนวโน้มเพิ่มความตึงเครียดในตะวันออกกลางซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นนับตั้งแต่การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้น

การระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นห่างจากสุสานของนายพลโซเลมานีราว 2,300 ฟุต (700 เมตร) และครั้งที่ 2 เกิดขึ้นห่างออกไปราว 0.6 ไมล์ (1 กิโลเมตร) ขณะที่เหล่าผู้แสวงบุญเดินทางไปเยือนสถานที่ดังกล่าว

ภาพ: รอยเตอร์

ทั้งนี้ นายพลโซเลมานีถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐภายใต้คำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐที่สนามบินนานาชาติกรุงแบกแดดในวันพุธเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ไออาร์ไอเอ็นเอ็น (IRINN) ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์อีกแห่งหนึ่งของทางการอิหร่านรายงานว่า เหตุระเบิดครั้งแรกใกล้กับสุสานนั้นเกิดจากระเบิดที่ถูกบรรจุไว้ในกระเป๋าเดินทางในรถยนต์เปอโยต์ 450 และดูเหมือนจะเป็นการจุดระเบิดจากระยะไกล

นายอาหมัด วาฮิดี รัฐมนตรีมหาดไทยของอิหร่านกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไออาร์ไอบี (IRIB) ว่า การระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่นายวาฮิดีระบุว่า การระเบิดครั้งที่สองซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่านั้นเกิดขึ้นในอีก 20 นาทีต่อมา เมื่อผู้แสวงบุญคนอื่น ๆ เข้ามาช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top