เงินบาทเปิด 34.45 แนวโน้มอ่อนค่า ตลาดกลับมากังวลเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 34.45 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากปิดวันก่อนที่ระดับ 34.32 บาท/ดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมา เงินบาทผันผวนอ่อนค่าลง หลังเงินดอลลาร์และบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ มีจังหวะปรับตัวขึ้น ตามความกังวลแนวโน้มการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สำหรับแนวโน้มของค่าเงินบาท ยังมีความเสี่ยงผันผวนอ่อนค่าลงได้ หลังตลาดเริ่มไม่มั่นใจต่อแนวโน้มดอกเบี้ยเฟด ทั้งประเด็นว่า เฟดอาจเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อ (จากถ้อยแถลงของประธานเฟดสาขาริชมอนด์ ล่าสุด) และ เฟดอาจไม่รีบลดดอกเบี้ยตามที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้

“ภาพดังกล่าว ได้หนุนให้เงินดอลลาร์ยังมีโอกาสทยอยแข็งค่าขึ้นต่อได้ โดยเฉพาะหากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในคืนนี้ ออกมาดีกว่าคาด สะท้อนว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่งอยู่” นายพูนระบุ

นอกจากนี้ การปรับฐานของราคาทองคำในช่วงนี้ ก็อาจเปิดโอกาสให้ผู้เล่นในตลาดบางส่วนทยอยเข้าซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว ซึ่งโฟลว์ธุรกรรมนี้มีส่วนกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลง

นายพูน ประเมินกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.30-34.60 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 143.36 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 143.36 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0918 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0918 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 34.262 บาท/ดอลลาร์
  • ถกงบฯ 67 วาระแรก นายกฯ “เศรษฐา” มั่นใจเก็บรายได้ทะลุ 11% เพิ่มงบลงทุนกว่า 7 แสนล้าน ด้านฝ่ายค้านชำแหละ “ไร้ยุทธศาสตร์-เป็ดง่อย” ทวงถามนโยบาย “ดิจิทัลวอลเล็ต-กระตุ้นเศรษฐกิจ” ล่องหน พร้อมจี้ ก.ยุติธรรมแจงเอื้อ “นักโทษทิพย์” ขณะที่ 2 รมต.”จุลพันธ์” ยันเพิ่มงบกลาง สอดคล้องนโยบายการคลังแจกหมื่นโปร่งใส “ทวี” อวยกลางสภา “ทักษิณ” นักสร้างสันติภาพ ยันไร้ 2 มาตรฐานราชทัณฑ์
  • กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น เพื่อประคองเศรษฐกิจในช่วงที่กฎหมายงบประมาณรายจ่ายปี 67 ยังไม่มีผลบังคับใช้ เช่น การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ รวมถึงให้หน่วยราชการที่มีงบลงทุนจะต้องเตรียมการลงทุนไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยยกร่างทีโออาร์การประกาศเชิญชวนผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าร่วมประมูลโครงการรัฐ เพื่อให้กฎหมายงบประมาณมีผลบังคับใช้ การลงนามในสัญญาโครงการจะสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว
  • “แบงก์ชาติ” ทยอยประกาศหลักเกณฑ์ การให้สินเชื่อรายย่อย-สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน โดยประกาศ “ห้าม” แบงก์-นอนแบงก์-ผู้ให้บริการคิด “ดอกเบี้ย-ค่าปรับ-ค่าบริการอื่น” กรณีปิดหนี้ ก่อนกำหนด หวังเปิดทางเลือกให้ลูกหนี้ปิดหนี้ เร็วขึ้น พร้อมส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันของ ผู้ประกอบการมากขึ้น “ทีทีบี” ชี้ไม่กระทบแบงก์ เหตุลดต้นลดดอกเบี้ย เอื้อปิดหนี้ ก่อนกำหนดอยู่แล้ว เชื่อเป็นธรรม และหนุนให้การปล่อยกู้ทั้งตลาดมีมาตรฐานเดียวกันมากขึ้น
  • ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในปี 67 ททท. เตรียมประกาศย่านพาหุรัด-คลองโอ่งอ่าง-สะพานเหล็ก เป็นย่านลิตเติ้ลอินเดียของไทย เช่นเดียวกับไชน่าทาวน์ ที่ถนนเยาวราช เพื่อให้เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวอินเดียที่พบว่าขณะนี้คนอินเดียระดับกลางกลายเป็นคนมีเงินและมีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งระหว่างนี้ ททท. ได้พยายามเร่งสร้างภาพลักษณ์ให้กับการท่องเที่ยวไทย เพื่อดึงดูดสาวอินเดียให้เดินทางมาเที่ยวเมืองไทยให้ได้มากกว่านี้
  • สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลง 62,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 8.790 ล้านตำแหน่งในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2564 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 8.850 ล้านตำแหน่ง
  • คณะกรรมการเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 12-13 ธ.ค. 2566 โดยระบุว่า กรรมการเฟดมีความมั่นใจมากขึ้นว่าเงินเฟ้อของสหรัฐอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้และความเสี่ยงที่เงินเฟ้อจะกลับมาอยู่ในช่วงขาขึ้นอีกนั้นเริ่มมีน้อยลง ขณะเดียวกันกรรมการเฟดมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่เฟดดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินมากเกินไป

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า กรรมการเฟดคาดการณ์ว่าอาจจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าการปรับลดดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นเมื่อใด

  • FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ม.ค.ปีนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนให้น้ำหนัก 67% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนมี.ค. ซึ่งลดลงจากการสำรวจก่อนหน้านี้ที่นักลงทุนให้น้ำหนักกว่า 70%
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เผชิญภาวะถดถอย แต่จะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟต์แลนดิ้ง โดยเฟดยังคงมีทางเลือกในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้มีความคืบหน้าในการชะลอเงินเฟ้อ และยังคงมีความเสี่ยงที่ว่า ภารกิจของเฟดในการสกัดเงินเฟ้ออาจจะยังไม่สิ้นสุดลง
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (3 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์เพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล ขณะที่ไม่แน่ใจกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 6 ครั้งในปีนี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (3 ม.ค.) โดยถูกกดดันจากการที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นซึ่งสกัดกั้นแรงซื้อทอง เพราะทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ๆ ขณะที่นักลงทุนมีความกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก
  • นักลงทุนจับตาสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 163,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 199,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.8% ในเดือนธ.ค. จากระดับ 3.7% ในเดือน พ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top