“คีรี” ควงแขน “อัลสตรอม” ยันโมโนเรลปลอดภัยไล่เช็คทุกล้อการันตีไม่เกิดเหตุซ้ำรอยแน่

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ในฐานะผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง พร้อมคณะผู้บริหารในกลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) พร้อมด้วยนายโทบี้ ไทเบอเกียน กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก บริษัท อัลสตอม ประเทศไทย (Alstom Thailand) ตรวจความพร้อมรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง หลังจากเกิดเหตุล้อประคองหลุดร่วงจากขบวนรถเมื่อคืนวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายคีรี กล่าวว่า การมาตรวจเยี่ยมที่อาคารซ่อมบำรุงฯ เป็นการตอกย้ำถึงความพร้อม และความปลอดภัยของขบวนรถก่อนให้บริการ ยืนยันว่าขบวนรถทุกขบวนได้เข้ารับการตรวจสอบแบบ All Check 100% ซึ่งเป็นการตรวจสอบร่วมกัน 4 ฝ่าย ได้แก่ กรมการขนส่งทางราง การรถไฟฟ้าขนส่งแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้รับสัมปทาน และบริษัทผู้ผลิต ดังนั้นขบวนรถที่ออกมาให้บริการ ในขณะนี้ จึงมีความปลอดภัยในการเดินทางทุกขบวน จึงขอให้มั่นใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก

ยอมรับว่ารู้สึกไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องขอโทษประชาชนผู้ใช้รถไฟฟ้า พร้อมยืนยันว่าความปลอดภัยในการเดินรถไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญมากที่สุด ขอยืนยันว่ารถไฟฟ้าโมโนเรลมีความปลอดภัย อย่างไรก็ตามทางบริษัทได้ให้บริษัท อัลสตอม ประเทศไทย ผู้ผลิตขบวนรถนำรถทั้ง 30 ขบวนมาตรวจสอบล้อประคองใหม่อีกครั้ง โดยขณะนี้ได้ดำเนินการเสร็จไปกว่า 600 ล้อ จากทั้งหมด 1,080 ล้อ คิดเป็น 60%

และต่อจากนี้บริษัทผู้ผลิตจะส่งลูกปืนล้อล็อตใหม่มาเปลี่ยนทั้งหมด รวมถึงเพิ่มความถี่ในการตรวจเช็คและซ่อมบำรุงให้มากขึ้นเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชน ส่วนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ล้อประคองร่วงหล่น ทางบริษัทจะดำเนินการเยียวยาตามกฎหมายให้ดีที่สุด

นายคีรี ยืนยันว่า ล้อประคองในทุกขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองพร้อมจะให้บริการด้วยความมั่นใจของบริษัท และทีมวิศวกร จึงขอให้ผู้ใช้บริการเชื่อมั่นว่าการให้บริการรถไฟฟ้าระบบโมโนเรลมีความปลอดภัย โดยในวันนี้ (4 ม.ค. 2567) เวลา 17.00 น. จะมีขบวนรถให้บริการในระบบเบื้องต้น 11 ขบวน ความถี่ในการเดินรถ 10 นาทีต่อขบวน เชื่อว่าจะกลับมาให้บริการเต็มรูปแบบได้เร็ว ๆ นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top