ภูมิใจไทย แนะปัดฝุ่นงานวิจัยสบู่ดำเป็นเชื้อเพลิงการบินชีวภาพ

ภราดร ปริศนานันทกุล

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 โดยระบุว่า ยังไม่เห็นการวางแผน ทิศทาง ของรัฐบาล ในการเตรียมการเรื่อง เชื้อเพลิงการบินชีวภาพ หรือ Biojet Fuels โดยได้เสนอแนะรัฐบาลปัดฝุ่นรื้อฟื้นโครงการวิจัยเชื้อเพลิงการบินชีวภาพ (Biojet Fuels) จากสบู่ดำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ซึ่งจะเป็นแนวทางการพัฒนาพลังงานทดแทนที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ สหภาพยุโรป (อียู) กำหนดให้ภายในปี 2568 ให้ใช้เชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของน้ำมันชีวภาพทางการบินในอัตรา 2% ในสายการบินที่ออกจากสนามบินในอียู ในปี 2583 จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 32% และเพิ่มสัดส่วนเป็น 63% ในปี 2593 โดยในปี 2573 หรือ 6 ปีหลังจากนี้คาดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพทั่วโลกจะเพิ่มจาก 538 ล้านลิตร เป็น 18,200 ล้านลิตร หรือ 3 เท่า จึงเป็นโอกาสของไทยที่จะได้นำเข้าสู่เทคโนโลยีใหม่

เรื่องนี้ยังไม่สายหากรัฐบาลชุดนี้จะเริ่มต้น เพราะนี่คือโอกาส ความต้องการเชื้อเพลิงชนิดนี้จะมีเพิ่มสูงมาก เรามีต้นแบบอยู่แล้ว พัฒนาสิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงริเริ่มเอาไว้ มาต่อยอด แต่ไม่เห็นในงบประมาณปี 67 ทั้งในส่วนของกระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแล ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่จะต้องเริ่มในการปลูกสบู่ดำ จึงต้องการให้ริเริ่มในปีงบประมาณหน้า จะเห็นการรณรงค์อย่างเต็มรูปแบบนำสบู่ดำมาทำเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพทางการบิน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top