สหรัฐเตรียมพร้อมช่วยเหลือญี่ปุ่น ขณะยอดเหยื่อแผ่นดินไหวพุ่งแตะเกือบ 100 ราย

ภาพ : รอยเตอร์

สหรัฐเปิดเผยวันนี้ (5 ม.ค.) ว่า กำลังเตรียมพร้อมสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ทางการทหารและความช่วยเหลือแก่ภูมิภาคต่าง ๆ ของญี่ปุ่นที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 92 ราย, ทำลายชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่ห่างไกล และบีบให้ประชาชนราว 33,000 คนต้องละทิ้งที่อยู่อาศัย

นายราห์ม เอ็มมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่นระบุผ่านเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ว่า “สหรัฐพร้อมสนับสนุนสหายและพันธมิตรของเราในการรับมือกับแผ่นดินไหว โดยเตรียมพร้อมให้การสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ทางการทหาร อาหาร และสิ่งของอื่น ๆ “

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังหารือกับสหรัฐเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน และได้ปฏิเสธความช่วยเหลือจากประเทศอื่น ๆ รวมถึงจีนในขณะนี้

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า “เราไม่รับความช่วยเหลือด้านบุคลากรหรือสิ่งของจากประเทศหรือภูมิภาคใด ๆ ในตอนนี้ เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในปัจจุบันและความพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งความช่วยเหลือเหล่านั้น”

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสหรัฐกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า รัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นกำลังประสานงานกันเพื่อขอความช่วยเหลือเท่าที่เป็นไปได้จากกองกำลังของสหรัฐ

สภาชิคาโกว่าด้วยกิจการโลก (Chicago Council on Global Affairs) ระบุว่า สหรัฐมีกำลังพลราว 54,000 นายที่ประจำการอยู่ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกองกำลังในต่างแดนที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

กองกำลังสหรัฐในญี่ปุ่นระบุในแถลงการณ์ว่า “กองกำลังของสหรัฐในญี่ปุ่นยังคงพร้อมสนับสนุนพันธมิตรญี่ปุ่นของเราในช่วงเวลาที่ยากลำบาก แม้เรายังไม่สามารถให้รายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับปฏิบัติการสนับสนุนทางการทหารในตอนนี้ได้ แต่เราจะรายงานความคืบหน้า หากเรามีข้อมูลมากกว่านี้”

ทั้งนี้ ด้วยจำนวนผู้สูญหายที่ยังคงมากกว่า 200 รายในตอนนี้ ภัยพิบัติในครั้งนี้จึงน่าจะเป็นภัยพิบัติที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559 และอาจเลวร้ายยิ่งกว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่บริเวณชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นในปี 2554

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top