กมธ.วิสามัญงบปี 67 ประชุมนัดแรกเลือกประธานฯ วันพรุ่งนี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 ม.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 นัดแรกที่รัฐสภา เพื่อเลือกประธานฯ รองประธานฯ โฆษกฯ และตำแหน่งต่างๆ ให้ครบถ้วน ส่วนมีใครได้รับตำแหน่งใดนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุม

กรณีที่นายประภัตร โพธสุธน สส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) โหวตร่าง พ.ร.บ.งบปี 67 สวนมติพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ตนได้คุยกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ และนายนิกร จำนง แกนนำพรรคแล้ว ซึ่งได้ฝากขอโทษมาด้วยความเป็นห่วงเรื่องนี้ ซึ่งตนไม่ได้ติดใจอะไร ยังยืนยันความสัมพันธ์ดีต่อกัน อยากทำงานร่วมกันในการแก้ปัญหาร่วมกัน คิดว่าอาจจะเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อความร่วมมือของพรรคร่วมรัฐบาล

“ผมไม่เชื่อว่านายประภัตรจะโหวตสวน เพราะความสัมพันธ์และเหตุผล ไม่รู้จะโหวตสวนไปเพื่ออะไร ขณะที่นายประภัตรโทรมาบอกไม่มีเจตนา ตอนนั้นนั่งอยู่รวมกับ สส.หลายคน ยืนยันกดเห็นด้วยทั้งหมด แต่ไม่แน่ใจว่าทำไมผลถึงออกมาเป็นแบบนี้ และเช้าวันจันทร์นี้นายประภัตร จะไปยื่นหนังสือถึงสภาฯ ขอตรวจสอบว่ามีข้อบกพร่องหรือไม่” นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนกรณีที่มี สส.ฝ่ายค้านบางส่วนโหวตเห็นด้วยกับงบปี 67 8’ไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรกับรัฐบาล เพราะการโหวตของแต่ละพรรคในเรื่องของงบประมาณ ไม่จำเป็นว่าจะต้องสนับสนุนหรือคัดค้าน หรือแยกฝ่ายกันเสียทีเดียว เป็นเอกสิทธิ์ของ สส.หากเห็นว่าการโหวตงบประมาณเป็นประโยชน์ต่อประเทศและพื้นที่ของเขา เขาก็มีสิทธิ์จะโหวต ตนไม่ได้ไปก้าวล่วงหรือรู้ว่าเขาคิดอย่างไร ไม่มีโอกาสได้หารือกัน หรือเข้าไปแทรกแซงการทำหน้าที่ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top