คณะทันตแพทยศาสตร์จุฬาฯเผยความสำเร็จและนวัตกรรมเพื่อการดูแลสุขภาพช่องปาก

ศาสตราจารย์ ทพ.ดร.พรชัย จันศิษย์ยานนท์ คณบดี คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มีวิสัยทัศน์และเป็นสถาบันการศึกษาทางทันตแพทยศาสตร์ระดับโลกที่สร้างบัณฑิต องค์ความรู้ และนวัตกรรมเพื่อพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน โดยมีผลงานและความสำเร็จที่ได้รับการจัดอันดับความเป็นเลิศด้านวิชาการ จาก QS WORLD UNIVERSITY RANKINGS by Subject Areas 2023 โดยมีผลงานแห่งความสำเร็จที่น่าภูมิใจ อันดับ 1 ในประเทศไทย อันดับ 13 ในเอเชีย และอันดับ 70 ของโลก

คณะทันตแพทย์ จุฬาฯ มีความสำเร็จในด้านต่าง ๆ ดังนี้

1. Academic and Dental Education งานวิชาการและการศึกษาด้านทันตกรรม

หลักสูตรทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต และหลักสูตรปริทันตวิทยามหาบัณฑิตของคณะฯ ได้รับการรับรองมาตรฐาน AUN QA ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับนานาชาติ โดยมีผลงานและความสำเร็จ ได้แก่ คณะฯผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ EdPex 200และ ได้รับการจัดอันดับความเป็นเลิศด้านวิชาการ จาก QS WORLD UNIVERSITY RANKINGS by Subject Areas 2023 โดยมีผลงานแห่งความสำเร็จที่น่าภูมิใจ ดังนี้ อันดับ 1 ในประเทศไทย อันดับ 13 ในเอเชีย อันดับ 70 ของโลก

2. Clinical Service คลินิกบริการทันตกรรม

บริการทันตกรรมทั่วไปและทันตกรรมเฉพาะทาง โรงพยาบาลของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และคลินิกพิเศษ ให้บริการโดยคณาจารย์ ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ภายใต้การทำงานที่คำนึงถึงความปลอดภัย การบริการที่รวดเร็ว และมีคุณภาพ

3. Research & Innovation งานวิจัยและนวัตกรรม

คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มุ่งเน้นการพัฒนางานวิจัยที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคม โดยคณาจารย์และนักวิจัยของคณะ ได้ทำการศึกษาและค้นคว้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนางานวิจัยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลและพัฒนาทันตนวัตกรรมเพื่อสังคม เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้น โดยมีงานวิจัยใน 3 ด้านสำคัญได้แก่

1. Frontier Basic Science in Dentistry – การวิจัยวิทยาศาสตร์พื้นฐานทางทันตกรรม

2. Advanced Clinical-Related Research in Dentistry – การวิจัยทางคลินิกขั้นสูงทางทันตกรรม

3. High Social and Economic Impacted Research in Dentistry – การวิจัยสร้างผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจในระดับสูงทางทันตกรรม

ทางคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนสังคมด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรมผ่านวิสัยทัศน์ “Innovations for Society” โดยได้พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม ร่วมมือกับคณะต่างๆ ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ทางคณะฯได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อการส่งเสริมการดูแลสุขภาพช่องปากได้มีการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมมาผลิตเป็นสินค้าที่เป็นรูปธรรม มีโฟกัสหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเพื่อการดูแลสุขภาพช่องปาก และทำหน้าที่บ่มเพาะ Startup โดยได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพช่องปากขึ้นมาจากงานวิจัยของคณาจารย์ และนักวิจัยของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ภายใต้แบรนด์คูฬเดนท์ (CUdent)

เช่น ยาสีฟัน CUdent Peppermint ซึ่งมีส่วนประกอบสำคัญของไฮดรอกซี่อะพาไทต์ (Hydroxyapatite) ที่ช่วยคืนแร่ธาตุกลับเข้าผิวฟัน (Re-mineralize) ทำให้ผิวฟันที่ถูกทำลายกลับคืนสภาพแข็งแรงได้เหมือนเดิม โดยจากผลการวิจัยพบว่ามีประสิทธิภาพในการคืนแร่ธาตุเข้าสู่ผิวฟันได้ดีกว่ายาสีฟันที่ไม่มีฟลูออไรด์ถึง 10 เท่า และน้ำยาบ้วนปากสูตร Stevia ที่มีส่วนประกอบของ ฟลูออไรด์และหญ้าหวาน ไม่มีการใส่แอลกอฮอล์ และแปรงสีฟันสำหรับผู้สูงอายุที่มีขนแปรงที่นุ่มนวลเป็นพิเศษ และมีด้ามแปรงที่มีขนาดใหญ่เหมาะกับการจับของผู้สูงอายุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top