เพนตากอนโดนวิจารณ์หนัก ฐานปิดข่าวรมว.กลาโหมสหรัฐป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก

คณะแพทย์ของศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์รีด (Walter Reed National Military Medical Center) ของสหรัฐเปิดเผยว่า นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และได้เขามารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 1 ม.ค.เนื่องจากมีอาการติดเชื้อ หลังจากเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่ทราบเรื่องที่นายออสตินป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากจนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (9 ม.ค.) และระบุว่าสาเหตุที่ทำให้นายออสตินเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ก็เพราะผลพวงของโรคดังกล่าว

การเปิดเผยคำวินิจฉัยโรคของนายออสตินและสาเหตุที่เขาต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนั้น เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ไม่แจ้งให้ทำเนียบขาวและสาธารณชนเป็นเวลานานหลายวันเกี่ยวกับกรณีที่นายออสตินเข้ารับการรักษาในหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤต (ICU) ที่ศูนย์การแพทย์ทหารวอลเตอร์รีด

นอกจากนี้ เพนตากอนยังถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการไม่แจ้งให้ผู้ช่วยของนายออสตินรับรู้ว่า นายออสตินได้โอนถ่ายอำนาจให้กับผู้ช่วยในขณะที่เขาอยู่ในห้อง ICU โดยในขณะนั้นผู้ช่วยของนายออสตินอยู่ที่ประเทศเปอร์โตริโก

ทั้งนี้ นายออสตินถือเป็นบุคคลที่มีสิทธิ์สืบทอดอำนาจประธานาธิบดีสหรัฐเป็นลำดับที่ 6 และเป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่อภารกิจด้านความมั่นคงของสหรัฐ ซึ่งการที่เขาเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลอย่างลับ ๆ ในช่วงที่ผ่านมานั้นเกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐกำลังประเมินสถานการณ์ และมีการใช้มาตรการความมั่นคงแห่งชาติครั้งใหญ่หลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหารในตะวันออกกลาง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top