เงินบาทเปิด 35.08 อ่อนค่าจากวานนี้ ตลาดจับตาข้อมูลเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อสหรัฐคืนนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.08 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.95 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทอ่อนค่าเทียบท้ายตลาด เนื่องจากตลาดยังกังวลแรงกดดันของรัฐบาลต่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการลดดอกเบี้ย ด้านสกุลเงินในภูมิภาคเคลื่อนไหวแบบไร้ทิศทาง

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.85 – 35.15 บาท/ดอลลาร์ โดยตัวเลขเศรษฐกิจที่ต้องติดตามคืนนี้ คือจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ธ.ค. ของสหรัฐฯ

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 145.40 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 144.85 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0978 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0947 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 35.060 บาท/ดอลลาร์
  • นายกฯ จับเข่าคุยผู้ว่าการแบงก์ชาติ กลบภาพความไม่ลงรอย “เศรษฐา” แจงหารือภาพรวมไม่มีก้าวก่าย ติดใจชวนจิบกาแฟทุกอาทิตย์ พร้อมไปเยือนวังบางขุนพรหม นัดคุยแจกเงินหมื่นในบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตแบบเปิดเผย ห่วงตลาดอสังหาฯ ฟุบยาว สั่งเร่งอัดฉีด
  • ประธานกรรมการสภา ธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) เปิดเผยว่า ปีนี้การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย น่าจะดีกว่าช่วงที่ผ่านมาๆ มา ที่นักลงทุนย้ายการลงทุนไปตลาดอื่นๆ มากกว่า 200,000 ล้านบาท หรือการลงทุนในตลาดพันธบัตรก็จะกลับมาลงทุนในตลาดหุ้นไทย แต่จะมากเท่าเดิมหรือไม่ต้องติดตาม แต่ถือเป็นเรื่องปกติของการย้ายการลงทุน ของนักลงทุนเพื่อหากำไรต่อการลงทุน
  • ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (วายแอลจี) เปิดเผยว่า ปี 67 คาดว่า เป็นปีที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่สำหรับตลาดทองคำ เพราะมีนักลงทุนรุ่นใหม่เข้ามาลงทุนในทองคำมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ล่าสุดสัดส่วนนักลงทุนทองคำออนไลน์ พบกว่ามีอายุต่ำกว่า 40 ปี มากขึ้นเกือบครึ่ง อย่างไรก็ดีแม้ว่านักลงทุนรุ่นใหม่จะสนใจลงทุนทองคำแบบซื้อ-ขาย เล่นรอบ แต่ก็มีบางส่วนที่ต้องการซื้อทองคำกายภาพเพื่อนำไปถือครองไว้ หรือมอบเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษ เช่น ปีใหม่ ตรุษจีน
  • คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) มีมติอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว ซึ่งเป็นการจัดตั้งครั้งแรกในสหรัฐ โดยข้อมูลที่ระบุบนเว็บไซต์ของ SEC ในวันพุธ (10 ม.ค.) ระบุว่า SEC ได้อนุมัติให้กองทุน 11 แห่งสามารถจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF
  • นักวิเคราะห์จากบริษัท Fundstrat กล่าวว่า บิตคอยน์จะพุ่งแตะระดับ 100,000-150,000 ดอลลาร์ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า และจะแตะระดับ 500,000 ดอลลาร์ภายในระยะเวลา 5 ปี หาก SEC ให้การอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ซึ่งจะดึงดูดคำสั่งซื้อจากนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันเข้าสู่ตลาด
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (10 ม.ค.) หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำกว่า 4% ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนธ.ค.ของสหรัฐในวันนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (10 ม.ค.) ซึ่งเป็นการปิดในแดนลบติดต่อกัน 4 วันทำการ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้จะมีการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือน ธ.ค. และในวันพรุ่งนี้จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนธ.ค.
  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 3.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.1% ในเดือนพ.ย. และคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 3.8% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.0% ในเดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top