BOJ ปรับเพิ่มการประเมินศก.ใน 2 ภูมิภาค แม้แผ่นดินไหวทำสถานการณ์ไม่แน่นอน

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Sakura Report ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัว พร้อมกับปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจ 2 ใน 9 ภูมิภาคของญี่ปุ่น แม้มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในพื้นที่ตอนกลางของญี่ปุ่นเมื่อช่วงต้นเดือนม.ค.ก็ตาม

รายงาน Sakura Report ระบุว่า ภูมิภาคคิงกิซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดโอซาก้า เป็นภูมิภาคเดียวที่ BOJ ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจ ขณะเดียวกัน BOJ ได้คงระดับการประเมินเศรษฐกิจใน 6 ภูมิภาค ซึ่งรวมถึงโตเกียว

ทั้งนี้ Sakura Report เป็นหนึ่งในรายงานสำคัญที่ BOJ ใช้ในการพิจารณาก่อนที่จะจัดการประชุมนโยบายการเงินเป็นเวลา 2 วันซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.นี้

ส่วนมุมมองเกี่ยวกับการเติบโตของค่าจ้าง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ BOJ ใช้ประกอบการพิจารณานโยบายการเงินนั้น BOJ ระบุว่าค่าจ้างในหลายภูมิภาคปรับตัวขึ้นในเวลาที่รวดเร็วกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ระบุว่า มีความไม่แน่นอนสูงเกี่ยวกับอัตราการขยายตัวของค่าจ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าจ้างในหมู่บริษัทขนาดเล็ก

นอกจากนี้ BOJ ระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวขาเข้าและอุปสงค์ด้านการบริการที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าที่ใช้ในชีวิตประวันนั้น กำลังทำให้ผู้บริโภคมีความวิตกกังวลมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top