“แวนการ์ด” เผยไม่มีแผนเสนอขายกองทุน Bitcoin ETF หรือผลิตภัณฑ์คริปโทฯ อื่นๆ

โฆษกของแวนการ์ด (Vanguard) บริษัทบริหารสินทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า แวนการ์ดไม่มีแผนที่จะสร้างกองทุน ETF บิตคอยน์ของตัวเอง หรือแม้แต่เสนอขายกองทุนดังกล่าวจากผู้จัดการกองทุนรายอื่น ๆ บนแพลตฟอร์มการซื้อขายของแวนการ์ด

“ขณะที่เราประเมินข้อเสนอบริการนายหน้าซื้อขายของเราและประเมินผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่กองทุน Spot Bitcoin ETF จะไม่สามารถซื้อขายบนแพลตฟอร์มของแวนการ์ดได้ นอกจากนี้ เรายังไม่มีแผนที่จะเสนอขายกองทุน ETF บิตคอยน์ของแวนการ์ดหรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโทฯ” แถลงการณ์ระบุ

“มุมมองของเราคือผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่สอดคล้องกับข้อเสนอของเราที่มุ่งเน้นไปที่กลุ่มสินทรัพย์ต่าง ๆ เช่น หุ้น พันธบัตร และเงินสด ซึ่งแวนการ์ดมองว่าเป็นรากฐานสำคัญของพอร์ตการลงทุนระยะยาวที่สมดุล” แถลงการณ์ระบุต่อ

ทั้งนี้ แวนการ์ดเป็นหนึ่งในสองบริษัทรายใหญ่ในตลาด ETF ของสหรัฐ โดยคู่แข่งรายสำคัญอย่างแบล็คร็อค (BlackRock) ได้เข้าสู่วงการบิตคอยน์โดยเปิดตัว iShares Bitcoin Trust (IBIT) ไปเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.)

แวนการ์ดซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่นอกเมืองฟิลาเดลเฟียนั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นบริษัทจัดการการลงทุนที่เน้นต้นทุนค่าธรรมเนียมต่ำและลงทุนแบบมีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ ภายใต้การนำของผู้ก่อตั้งอย่างนายแจ็ค โบเกิล ซึ่งแวนการ์ดได้ช่วยลดต้นทุนค่าธรรมเนียมให้นักลงทุนมาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1970 โดยนำเสนอกองทุนดัชนีหุ้นแบบ passive ที่มีการซื้อขายหุ้นโดยพยายามเลียนแบบให้ได้ใกล้เคียงกับดัชนีหุ้น และโดยเฉลี่ยแล้ว กองทุนดัชนีทำผลงานได้ดีกว่าผู้จัดการกองทุนแบบ active ที่เก็บค่าธรรมเนียมสูง นอกจากนี้ แวนการ์ดยังลดค่าธรรมเนียมกองทุนของตัวเองลงอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

อนึ่ง นายโบเกิลเสียชีวิตเมื่อปี 2562 และปัจจุบัน แวนการ์ดบริหารสินทรัพย์มูลค่ากว่า 8 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ยังคงดำเนินงานโดยยึดหลักความรอบคอบตามแนวคิดของผู้ก่อตั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top