“บลิงเกน” จ่อพบจนท.จีน หวังบรรเทาความตึงเครียดก่อนไต้หวันเลือกตั้ง

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะพบกับนายหลิว เจี้ยนเชา เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของรัฐบาลจีนที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ (12 ม.ค.) ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเจรจาครั้งนี้มีขึ้นหนึ่งวันก่อนการเลือกตั้งในไต้หวัน โดยจะเป็นบททดสอบความพยายามในการบรรเทาความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน

อย่างไรก็ดี กำหนดการของนายบลิงเกนไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุมดังกล่าว ซึ่งจะมีขึ้นในเวลา 10:00 น. ของวันที่ 13 ม.ค. ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ หรือ 22:00 น. ของวันนี้ ตามเวลาไทย

กำหนดการดังกล่าวยังรวมถึงการประชุมเมื่อวันพุธ (10 ม.ค.) ระหว่างนายหลิวกับนายจอน ไฟเนอร์ รองที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว, การพูดคุยทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ระหว่างนางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ กับนายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน และการกลับมาเริ่มต้นการเจรจาทางทหารระหว่างจีนกับสหรัฐอีกครั้งในสัปดาห์นี้หลังจากที่หยุดนิ่งมานาน

การประชุมเหล่านี้ดูเหมือนมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน ซึ่งย่ำแย่ลงมากเมื่อปีที่แล้ว จากความขัดแย้งที่มักเป็นผลจากการเลือกตั้งในไต้หวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top