ไทย-กัมพูชา เตรียมตั้งคณะทำงานร่วมแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีโอกาสโทรศัพท์ไปพูดคุยกับ สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อหารือถึงความร่วมมือระหว่างสองประเทศในการแก้ปัญหาหมอกควันจากไฟป่า และฝุ่น PM2.5 โดยจะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกัน และจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

“ดีใจที่ผู้นำของกัมพูชาได้ให้ความสำคัญ และพูดคุยกัน เมื่อเช้านี้ สำนักงานเลขาฯ ได้มีการติดต่อกันแล้ว จะเป็นการตั้งคณะทำงานขึ้นมา อาจจะใช้ GISTDA ของเราเป็นจุดศูนย์กลางในการวัดค่า hot spot และจะมีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้ชี้เบาะแสได้ว่า ตรงไหนมีการเผาเยอะ” นายเศรษฐา กล่าว

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 7 ก.พ.นี้ สมเด็จฯ ฮุนมาเนต จะเดินทางมาประเทศไทย ซึ่งคงจะได้มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ และนัดประชุมกันในครั้งต่อไป ส่วนการลงพื้นที่จริงเพื่อดูสถานการณ์ คาดว่าจะเป็น จ.สระแก้ว เนื่องจากจุดศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างสองประเทศ

“สมเด็จฮุนมาเนต จะมาไทยวันที่ 7 ก.พ. จะมีการพูดคุยกันเรื่องนี้ และนัดกันในการประชุมครั้งต่อไป จะลงพื้นที่จริงๆ ในจังหวัดสระแก้ว และจะถือโอกาสพูดคุยกันในหลายเรื่อง ถือว่าดี เพราะเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน มีการพูดคุยกันได้อย่างดี” นายกรัฐมนตรี ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top