กมธ.ตำรวจ ขึ้นชั้น 14 รพ.ตำรวจ โยนราชทัณฑ์ตอบคำถามสังคม “ทักษิณ” นอนรักษาตัว

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังเข้าศึกษาดูงานที่ รพ.ตำรวจว่า ทาง รพ.ได้พาขึ้นไปดูวิธีการคุมขังนักโทษที่ชั้น 14 แล้ว ซึ่งมีตำรวจจาก สน.ปทุมวัน 3 นาย ตำรวจสันติบาล 3 นาย และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อีก 2 นาย สลับสับเปลี่ยนกันมาเข้าเวรดูแลผลัดละ 24 ชั่วโมง โดยต้องรายงานผู้บังคับบัญชาผ่านไลน์ทุก 2 ชั่วโมง ขณะที่ผู้คุม สามารถเดินเข้าห้องผู้ต้องขังที่ป่วยได้ตลอดเวลา

โดยขณะนี้มีผู้ต้องขังมารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ แบบพักค้างคืนแค่คนเดียวคือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่วนที่เหลือเป็นผู้ป่วยที่รักษาแบบไปเช้า-เย็นกลับ และสอบถามหัวหน้าพยาบาล ทราบว่านายทักษิณป่วยด้วยอาการหัวใจรั่ว แต่ยังพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.หรือไม่ ต้องให้กรมราชทัณฑ์เป็นผู้ตอบ

จากนั้น กมธ.ได้ลงมาที่ชั้น 7 เพื่อดูขั้นตอนปฏิบัติต่อนักโทษที่มารักษาโรคต้อกระจกว่ามีวิธีการรักษาอย่างไร ซึ่งเห็นได้ว่าการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์กับนักโทษมีความเท่าเทียมกัน

“วันนี้เรามาเพื่อให้สังคมได้คลายข้อมูลความสงสัย ส่วนนายทักษิณ จะรักษาตัวจริงหรือไม่ก็คงต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เราไม่ได้ขอเยี่ยมใครคนใดคนหนึ่ง แต่เรามายืนยันว่าวิธีปฏิบัติเท่าเทียมกันหรือไม่ เช่นเดียวกับวิธีการรักษาที่ไม่สามารถบอกได้ เพราะมี พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอยู่ ในส่วนอำนาจหน้าที่ของ กมธ.ได้มาดูขั้นตอนวิธีการและมีเจ้าหน้าที่ควบคุมเท่านั้น” นายชัยชนะ กล่าว

ส่วนระยะเวลาในการรักษาอาการป่วยของนายทักษิณนั้น คงจะไม่ก้าวล่วงการรักษาของทีมแพทย์ หลังจากนี้คงเป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์ที่จะต้องชี้แจง ซึ่งตนได้ขอเอกสารไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการรักษา หรือการใช่สิทธิในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รวมทั้งใบ รท.101 ที่ต้องกรอกประวัติก่อนเข้าเรือนจำ

ประธาน กมธ.ตำรวจ กล่าวว่า กรณีนี้หากเห็นว่านายทักษิณไม่ผิด และถ้ากรมราชทัณฑ์ไม่ต้องการเป็นจำเลยสังคม ก็ต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจ การยืนยันว่านายทักษิณ พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจหรือไม่ เป็นหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ไม่ใช่หน้าที่ของตน

วันนี้กรอบหน้าที่ที่ทำได้ตามอำนาจ กมธ.ตำรวจอย่างครบถ้วนแล้ว ส่วนเอกสารต่างๆ ที่ขอไป ถ้าเดือนนี้ไม่ได้ก็จะมีการทวงถามไปอีก

“ต้องไปถามกรมราชทัณฑ์ ผมตอบไม่ได้ ผมเห็นแต่เจ้าหน้าที่เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ที่ต้องยืนยันเอง วันนี้ไม่มีข้อข้องใจที่โรงพยาบาลตำรวจ แต่เอกสารหลักฐานที่ขอกรมราชทัณฑ์ไป กรรมาธิการฯ ต้องได้รับ” นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การมาในวันนี้ของ กมธ.ตำรวจ ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นประเด็นที่สังคมสงสัย หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ต้องการเป็นจำเลยสังคม ก็ต้องชี้แจงให้ชัดเจน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top