รัฐบาลจีนยังซื้อชิป “อินวิเดีย” เมินสหรัฐออกมาตรการห้ามส่งออก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จากการตรวจสอบเอกสารการประกวดราคาพบว่า ในปีที่แล้ว หน่วยงานทางทหาร สถาบันวิจัยปัญญาประดิษฐ์ของรัฐ และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศจีน มีการซื้อชิปของอินวิเดีย (Nvidia) จำนวนหนึ่ง แม้ว่าสหรัฐได้ออกมาตรการห้ามส่งออกชิปอินวิเดียไปยังจีนแล้วก็ตาม

การที่ซัพพลายเออร์รายเล็กในจีนยังสามารถขายชิปอินวิเดียได้นั้น แสดงให้เห็นว่าสหรัฐประสบความยากลำบากในการห้ามจีนเข้าถึงชิปขั้นสูงของสหรัฐแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ในขณะที่สหรัฐเกรงว่าจีนจะนำชิปไปใช้พัฒนาทางทหาร

ทั้งนี้ การซื้อหรือขายชิประดับไฮเอนด์ของสหรัฐไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายในจีน โดยเอกสารการประกวดราคาที่เปิดเผยต่อสาธารณะแสดงให้เห็นว่า หน่วยงานจีนหลายสิบแห่งได้ซื้อและได้รับชิปของอินวิเดียหลังจากที่สหรัฐประกาศห้ามส่งออกแล้ว

ชิปของอินวิเดียที่ยังคงมีการซื้อขายในจีนประกอบด้วยชิป A100 และ H100 ซึ่งถูกห้ามส่งออกไปยังจีนและฮ่องกงตั้งแต่เดือนก.ย. 2565 รวมถึงชิปรุ่นต่ำกว่าอย่าง A800 และ H800 ที่พัฒนาขึ้นเพื่อตลาดจีนโดยเฉพาะ แต่ถูกห้ามส่งออกไปยังจีนเมื่อเดือนต.ค. 2566

ความต้องการชิปอย่างต่อเนื่องและความพยายามในการซื้อชิปของอินวิเดียที่ถูกห้ามส่งออก เน้นย้ำให้เห็นว่าบริษัทจีนยังขาดทางเลือกที่ดี ในขณะที่หัวเว่ยและบริษัทอื่น ๆ เพิ่งเริ่มพัฒนาชิปในลักษณะเดียวกัน

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการห้ามส่งออกชิปนั้น อินวิเดียครองส่วนแบ่งสูงถึง 90% ในตลาดชิป AI ของจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top