สว.เล็งยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาลศุกร์นี้ วางกรอบอภิปราย 2 วัน

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ซึ่งเป็นแกนนำยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 กล่าวว่า ขณะนี้สามารถรวบรวม สว.มาร่วมลงชื่อในญัตติได้แล้ว 91 คน และจะเปิดให้ลงชื่อให้จนถึงวันนี้ จากนั้นจะพิจารณายื่นเรื่องให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในช่วงวันที่ 19 ม.ค.หรือ 22 ม.ค.67 โดยคาดว่าจะมี สว.ร่วมลงชื่อเพิ่มอีก และจะไม่มีผู้ใดขอถอนรายชื่อ เพราะกว่า สว.จะร่วมลงชื่อได้พิจารณาเนื้อหาของญัตติอย่างรอบคอบแล้ว กรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สว.ระบุว่าอาจมีคนขอถอนชื่อจนยื่นญัตติไม่ได้นั้นเป็นแค่หลักการ

สำหรับการพิจารณากรอบเวลานั้น กมธ.พัฒนาการเมืองได้หารือร่วมกันเมื่อ 15 ม.ค.67 เบื้องต้นอยู่ระหว่างการสอบถาม สว.ที่ร่วมลงชื่อว่าต้องการอภิปรายในประเด็นใดใน 7 หัวข้อตามญัตติ และจะใช้เวลาเท่าใด เพื่อดูรายละเอียดว่าต้องใช้เวลาเท่าใด และใช้เป็นข้อเสนอต่อรัฐบาล ส่วนตัวมองว่าการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติดังกล่าวควรได้เวลา 2 วัน

กรณีฝ่ายการเมืองไม่อยากให้มีการอภิปรายพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ก่อนยื่นญัตติจะไม่มีการทบทวนในประเด็นดังกล่าว เพราะก่อนที่ สว.จะลงชื่อสนับสนุนญัตติ ได้ส่งรายละเอียดให้พิจารณาแล้ว ดังนั้นไม่สามารถทำตามใจตัวเองได้

ส่วนการชี้แจงการอภิปรายดังกล่าว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง จะมาตอบด้วยตนเองหรือไม่ก็ได้ แต่หากจะให้ดีก็ควรมาชี้แจงด้วยตัวเอง เพื่อเป็นประโยชน์กับรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top