เกาะติด 3 คดีการเมืองร้อน!! คุมเข้มรอบ ศาล รธน.ผวาเหตุป่วน

ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ลงมติและอ่านคำวินิจฉัยในคดีการเมืองสำคัญในเดือน ม.ค.67 จำนวน 3 คดี

คดีแรกสมาชิกภาพของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดวิจิฉัยในวันพุธที่ 17 ม.ค.เวลา 14.00 น. สืบเนื่องจากประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้วินิจฉัยจากกรณีนายศักดิ์สยามยังถือหุ้นและเป็นเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้น หรือกิจการของห้างหุ้นส่วนเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี มาตรา 4(1)

ถัดจากนั้นสัปดาห์ต่อไปวันพุธที่ 24 ม.ค.เวลา 14.00 น. เป็นคดีชี้ชะตานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

และในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน วันพุธที่ 31 ม.ค.เวลา 14.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยว่าการกระทำของ นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งและยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่

จากคดีร้อนทั้ง 3 คดี ประกอบกับ หน่วยงานทางความมั่นคง ได้แจ้งต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าอาจมีสถานการณ์ที่มีสิ่งบอกเหตุหรือข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยและความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้น เป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญออกประกาศกำหนดอาณาบริเวณหรือพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เป็นพื้นที่ชั้นนอกในการรักษาความและความสงบเรียบร้อย บุคคลและยานพาหนะที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในพื้นที่ ต้องผ่านการตรวจของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัย ขณะที่กำหนดให้พื้นที่ภายในที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญเป็นพื้นที่ควบคุม ให้มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่เวลา 00.01- 23.59 น. ของวันพิจารณาคดี

สำหรับการอ่านคำวินิจฉัย ทั้ง 3 คดี สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้อำนวยความสะดวกด้วยการเปิดช่องทางการรับฟังคำวินิจฉัยผ่านช่องทาง Youtube ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และติดตั้งจอทีวีพร้อมลำโพงไว้หน้าอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ บริเวณเสาธง สำหรับประชาชนที่เดินทางมาร่วมรับฟังด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top