กองทุน Bitcoin ETF สหรัฐดึงดูดเม็ดเงินเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ใน 2 วันแรก

บรรดากองทุน Bitcoin ETF ที่จดทะเบียนในสหรัฐดึงดูดเม็ดเงินได้เกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 2 วันแรก โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนแห่เข้าซื้อกองทุน Spot Bitcoin ETF หลังได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC)

คอยน์แชร์ส (CoinShares) บริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล เปิดเผยว่า กองทุน Bitcoin ETF ทั้งของแบล็กร็อก (BlackRock), แฟรงคลิน เทมเพิลตัน (Franklin Templeton) และอินเวสโก (Invesco) ดึงดูดเงินลงทุนได้เกือบ 984 ล้านดอลลาร์ โดยแบล็กร็อกกวาดเงินไปได้มากถึง 508 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยฟิเดลิตี้ (Fidelity) ที่กวาดไป 442 ล้านดอลลาร์

กลุ่มผู้ชื่นชอบสกุลเงินดิจิทัลต่างเฉลิมฉลองกับการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอนุมัติให้จัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังปฏิเสธมานานกว่าทศวรรษ โดยเชื่อกันว่าการอนุมัติดังกล่าวจะดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่และหนุนราคาในระยะยาว

ก่อนหน้านี้ กระแสคาดการณ์ที่ว่า SEC จะให้การอนุมัติจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ได้ผลักดันราคาของบิตคอยน์พุ่งขึ้นกว่า 70% ตั้งแต่เดือนต.ค. อย่างไรก็ตาม ราคาบิตคอยน์ได้ลดลงประมาณ 6% หลังการอนุม้ติดังกล่าว

การอนุมัติจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ทำให้นักลงทุนที่ซื้อกองทุนดังกล่าวสามารถเข้าลงทุนในบิตคอยน์ได้โดยไม่ต้องถือครองโดยตรง และจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้หลีกเลี่ยงการลงทุนในบิตคอยน์ เนื่องจากกังวลว่าบิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่ขาดการควบคุมด้านกฎระเบียบจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐ

สำหรับกองทุน 11 แห่งที่ได้รับการอนุมัติได้แก่ Grayscale Bitcoin Trust GBTC, Bitwise Bitcoin ETF, Hashdex Bitcoin ETF, Blackrock’s iShares Bitcoin Trust, Valkyrie Bitcoin Fund, ARK 21Shares Bitcoin ETF, Invesco Galaxy Bitcoin ETF, VanEck Bitcoin Trust, WisdomTree Bitcoin Fund, Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund และ Franklin Bitcoin ETF

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top