เปิดพฤติกรรม Gen Z ยุคดิจิทัล สายมูมาแรง

GEN Z เป็นเด็กยุคใหม่ที่เกิดมาพร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำ แต่ยังให้ความสนใจเรื่องมูเตลูไม่แพ้ยุคก่อนๆ โดยกระแสมูยังคงอยู่คู่สังคมไทยแต่อาจเปลี่ยนรูปแบบตามยุคตามสมัย ขณะที่รูปแบบในการมูจะเป็นการดูดวง ลายมือ และอธิษฐานขอพร ซึ่งมีเหตุผลหลักคือเรื่องเรียน

โดยผลสำรวจพบว่า คน GEN Z จำนวน 73.2% หรือเกือบ 3 ใน 4 เป็นสายมูเตลู กิจกรรมซึ่งเป็นที่นิยม 5 อันดับแรก ได้แก่

  • ดูดวง ลายมือ ไพยิบซี 77.4%
  • อธิษฐานขอพร 72.5%
  • ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามสถานที่ต่างๆ 69.6%
  • มูเรื่องสีมงคล 60.3%
  • มูเรื่องเลขมงคล 46.3%

จุดประสงค์หลักในการมูของเหล่าคน GEN Z มากสุดเกือบ 3 ใน 4 เรื่องการเรียน (73.7%) รองลงมาคือ เรื่องการเงิน (60.7%) ตามด้วยเรื่องที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ (59.9%) นอกจากนี้คือ เรื่องโชค (58.3%) ขณะที่บางส่วนมูเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต (56.1%) และเรื่องความรัก (55.1%)

แหล่งข้อมูลมูเตลูอันดับหนึ่งคือ โซเชียลมีเดีย (86.2%) รองลงมาคือ เพื่อน (48.9%) นอกจากนี้กว่า 1 ใน 4 รู้จากครอบครัว (28.5%) รับรู้จากคนรู้จัก (22.3%) ขณะที่สื่อออฟไลน์ต่างๆ เช่น รายการทีวี แผ่นพับ ป้ายประกาศ เป็นสื่อที่ GEN Z รับรู้น้อยกว่าสื่ออื่นๆ (19.6%)

กลุ่มตัวอย่าง 37.0% เห็นข้อมูลเกี่ยวกับการมูเตลูจากแหล่งต่างๆ อย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ ขณะที่ส่วนใหญ่ 63.0% พบเห็นน้อยกว่าสัปดาห์ละวัน โดยช่องทางที่เข้าสู่วงการมูเตลูส่วนใหญ่มาจากเพื่อน (60.0%) รองลงมาคือ ความชอนส่วนตัว (54.8%) ตามมาด้วยเห็นจากโซเชียลต่างๆ (39.0%) และมาจากครอบครัว (32.7%)

ทั้งนี้ เอยูโพล (AU POLL) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้สำรวจความคิดเห็นเรื่อง “เส้นทางสายมูของ GEN Z” จากนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศจำนวน 950 คน ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.66

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top