ซีอีโออินวิเดียเยือนจีนครั้งแรกในรอบ 4 ปี ขณะสงครามชิปสหรัฐ-จีนยังเดือด

นายเจนเซน หวง ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งอินวิเดีย (Nvidia) ได้เฉลิมฉลองปีใหม่กับทีมงานระหว่างการเดินทางไปจีนครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยเป็นการเยือนจีนแบบไม่เป็นทางการ ท่ามกลางกระแสกังวลเกี่ยวกับการที่จีนดูเหมือนจะหาทางรับมือกับอุปสรรคจากการที่สหรัฐกีดกันเรื่องชิปได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายหวง วัย 60 ปี ได้เดินทางไปเยี่ยมสำนักงานของอินวิเดียในเมืองเซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่งเมื่อช่วงต้นเดือนม.ค. โดยมีรูปภาพและวิดีโอขณะนายหวงสวมชุดพื้นเมืองและเต้นกับเจ้าหน้าที่ถูกเผยแพร่ทางออนไลน์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า นายหวงได้มีการพบปะอย่างเป็นทางการกับผู้บริหารหรือเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ หรือไม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ในช่วงที่ชิปเร่งการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของอินวิเดีย ได้กลายเป็นส่วนสำคัญในการแข่งขันด้านเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐกับจีน โดยที่นายหวงได้เตือนว่าการคว่ำบาตรจีนที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อาจผลักดันให้บริษัทต่าง ๆ ในจีนหันไปพัฒนาชิปเองจนสำเร็จ ซึ่งในระยะยาวนั้นจะเป็นภัยคุกคามบรรดาบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีของสหรัฐเสียเอง

ทั้งนี้ อินวิเดียมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นมากกว่าสามเท่าในปี 2566 เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการพัฒนา AI และมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นอีก 20% ในปีนี้ เพราะนักลงทุนเชื่อว่าอินวิเดียจะทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในภาคส่วนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top