อินเดียแซงหน้าฮ่องกงขึ้นแท่นตลาดหุ้นขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของโลก

อินเดียแซงหน้าฮ่องกงขึ้นเป็นตลาดหุ้นขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลกได้เป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นอีกย่างก้าวหนึ่งที่สำคัญสำหรับอินเดีย เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและการปฏิรูปนโยบายของอินเดีย

ข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า มูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นอินเดียรวมกันอยู่ที่ 4.33 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากตลาดปิดการซื้อขายเมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) เทียบกับมาร์เก็ตแคปของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงซึ่งมีมูลค่ารวมกันอยู่ที่ 4.29 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้อินเดียผงาดขึ้นเป็นตลาดหุ้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก ส่วนเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2566 มาร์เก็ตแคปของตลาดหุ้นอินเดียพุ่งขึ้นทะลุระดับ 4 ล้านล้านดอลลาร์ได้เป็นครั้งแรก

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นอินเดียเป็นไปอย่างคึกคัก โดยได้แรงหนุนจากการที่ฐานนักลงทุนรายย่อยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน

นอกจากนี้ อินเดียซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ยังได้รับความสนใจในฐานะประเทศทางเลือกใหม่ที่นอกเหนือไปจากจีน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวสามารถดึงดูดเม็ดเงินทุนใหม่ ๆ จากนักลงทุนและบริษัททั่วโลกที่มองว่าอินเดียมีระบบการเมืองที่มีเสถียรภาพ และเศรษฐกิจอินเดียที่ขับเคลื่อนด้วยการอุปโภคบริโภคนั้นจะยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดในบรรดาประเทศขนาดใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top