บริษัทส่งออกก๊าซ LNG รัสเซียเล็งเพิ่มราคาสัญญาระยะยาวในเอเชีย

บริษัท ซาฮาลิน เอเนอร์จี อินเวสต์เมนต์ (Sakhalin Energy Investment) ผู้ดำเนินธุรกิจโรงงานส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในตะวันออกไกลของรัสเซีย ต้องการเพิ่มราคาสัญญาซื้อขายระยะยาว ซึ่งท้ายที่สุดอาจทำให้ราคาพลังงานในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ซาฮาลิน เอเนอร์จี ได้เริ่มหารือกับลูกค้ารายต่าง ๆ ในเอเชียเหนือเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนราคาทุก 5 ปี และแม้ซาฮาลิน เอเนอร์จี จะมองว่าตอนนี้ตลาดก๊าซตึงตัวมากขึ้นเมื่อเทียบกับการประชุมทบทวนราคาครั้งก่อน แต่ผู้ซื้อยังคงไม่ยอมรับข้อเสนอซื้อในอัตราที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ซาฮาลิน เอเนอร์จี ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสวนทางกับแนวโน้มราคาสัญญาก๊าซ LNG ระยะยาวที่ลดลงในวงกว้าง เพราะคาดกันว่าก๊าซจะล้นตลาดในปีหน้า จากการเริ่มต้นโครงการใหม่ ๆ ในสหรัฐอเมริกาและกาตาร์ ส่งผลให้ซัพพลายเออร์ปรับลดราคาเพื่อรักษาลูกค้าเอาไว้

ทั้งนี้ โรงงานส่งออกก๊าซ LNG ซาฮาลิน-2 (Sakhalin-2) ตั้งอยู่ใกล้กับเอเชียเหนือมากที่สุด โดยโรงงานดังกล่าวจัดหาก๊าซ LNG ตอบสนองความต้องการของญี่ปุ่นได้เกือบ 10% ของทั้งประเทศเมื่อปีที่แล้ว และไม่ได้ตกเป็นเป้าหมายของการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่ต้องการบั่นทอนความมั่นคงด้านพลังงาน

แหล่งข่าวระบุว่า ซาฮาลิน เอเนอร์จี กำลังขอเพิ่มราคาสัญญาก๊าซ LNG ระยะยาว ให้อยู่ในช่วง 14% ของราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent oil) ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติทั่วไปสำหรับสัญญาเชื้อเพลิงเย็นจัด (super-chilled fuel) ขณะที่ราคาตามสัญญาปัจจุบันอยู่ในช่วง 13% ของราคาน้ำมันดิบเบรนท์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top