JKN ปิดดีลเฉือนหุ้น 50% “มิสยูนิเวิร์ส” ให้เศรษฐีละตินร่วมทุน กวาดเงินสดกว่า 581 ลบ.แก้วิกฤติสภาพคล่อง

บมจ. เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) ขายหุ้น JKN Legacy ผู้ถือลิขสิทธิ์การประกวดมิสยูนิเวิร์ส ให้นายราอูล โรชา คานตู เจ้าของธุรกิจบ่อน้ำมันชาวละตินอเมริกา เข้ามาเป็น Strategic Partnership ในองค์กรนางงามจักรวาล หรือ Miss Universe Organization (MUO) ด้วยการเข้าถือหุ้น 50% ด้วยมูลค่าลงทุน 16 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 581.92 ล้านบาท ขณะที่ JKN กำลังประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างมากจนกระทั่งต้องยื่นศาลล้มละลายเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ

นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ JKN เปิดเผยว่า บริษัทฯ วางกลยุทธ์ผลักดันให้ธุรกิจ MUO ที่ดำเนินงานภายใต้บริษัท JKN Legacy ที่จดทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาลและครอบครองลิขสิทธิ์นางงามจักรวาล หรือ มิสยูนิเวิร์ส แบรนด์ที่มีอายุยืนยาวและทรงพลังมากว่า 72 ปี เป็นที่ยอมรับจากคนทั่วโลก เพื่อนำแบรนด์ต่อยอดธุรกิจผ่านโมเดลความร่วมมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระดับโลก นำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมาร่วมกันขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการต่อยอดแบรนด์ Miss Universe ไปสู่ผลิตภัณฑ์และบริการในระดับพรีเมียม เพื่อทำตลาดไปทั่วทุกภูมิภาคของโลกอย่างเต็มรูปแบบ

ดังนั้น JKN Legacy จึงได้บรรลุข้อตกลงการเป็น Strategic Partnership กับนายราอูล โรชา คานตู ประธานคณะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Legacy Holding Group มหาเศรษฐีชาวลาตินอเมริกา ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจบ่อน้ำมัน ธุรกิจโรงแรม อสังหาริมทรัพย์และสนามบินเจ็ทส่วนตัว โดยเข้ามาลงทุนถือหุ้น 50% ใน JKN Legacy สะท้อนถึงศักยภาพแบรนด์ Miss Universe ได้เป็นอย่างดี โดยบริษัทฯ มีแผนนำเงินที่ได้จากการทำธุรกรรมในครั้งนี้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินธุรกิจของบริษัทย่อยและเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ

JKN หวังว่านายราอูล โรชา คานตู จะนำประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในการบริหารธุรกิจมายาวนาน เข้ามาสนับสนุนธุรกิจ MUO โดยการให้สิทธิผลิตสินค้าหรือบริการหรือเครื่องหมายการค้า ภายใต้แบรนด์ Miss Universe แก่กลุ่มผู้ประกอบการในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา ที่มีความสนใจเข้ามาร่วมกันพัฒนาธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ภายใต้แบรนด์ Miss Universe โดยจะตั้งสำนักงานใหญ่ที่ประเทศเม็กซิโกเป็นแห่งที่ 3 เพื่อรับผิดชอบดูแลธุรกิจในเขตพื้นที่อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ และสำนักงานใหญ่ที่ประเทศไทยจะรับผิดชอบกิจการ Miss Universe ในประเทศไทยและประเทศในแถบเอเชียและประเทศอื่นๆ ทั้งหมด ส่วนสำนักงานที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ รับผิดชอบด้านการบริหารแบรนด์ MUO (Brand Management) และพัฒนาทักษะและความสามารถของศิลปินและนางงาม (Talent Development)

“ที่ผ่านมาธุรกิจ MUO ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกที่ต้องการเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของ Miss Universe แบรนด์ระดับโกลบอลที่มีฐานผู้ชื่นชอบมายาวนาน ในฐานะเป็นเวทีการประกวดสาวงามอันดับหนึ่งของโลกที่มีศักยภาพต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์และบริการได้หลากหลาย การเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระดับโลกกับนายราอูล โรชา คานตู นักบริหารธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและเป็นเจ้าของธุรกิจมากมายในประเทศเม็กซิโกมาร่วมกันทำงานและเชื่อมั่นให้เราสามารถตัดสินใจทางธุรกิจเป็นขั้นสุดท้าย เพื่อผลักดันให้ MUO มีความแข็งแกร่งและผลักดันกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น “

นายจักรพงษ์ กล่าว

ภายหลังการร่วมลงทุน JKN จะยังคงมีอำนาจควบคุม JKN Legacy อยู่ โดยมีสิทธิในการแต่งตั้งบุคคลตามที่ JKN กำหนด จำนวน 3 ท่าน (จากกรรมการจำนวนทั้งสิ้น 5 ท่าน) เข้าเป็นกรรมการของ JKN Legacy ซึ่งถือเป็นเสียงข้างมากในที่ประชุมคณะกรรมการของ JKN Legacy รวมถึงมีอำนาจในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการบริหารจัดการ JKN Legacy ขณะที่นายจักรพงษ์ยังคงดำรงตำแหน่ง CEO ของ MUO ต่อไป ที่สำคัญบริษัทฯ จึงยังคงสามารถนำงบการเงินของ JKN Legacy บริษัทย่อย มาจัดทำเป็นงบการเงินรวมของบริษัทฯ ได้ (Consolidation) ตามปกติ

นายราอูล โรชา กล่าวว่า Legacy Holding Group พร้อมนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย มายาวนานกว่า 35 ปี ใน 5 ภูมิภาคของโลก ทั้งกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจอุตสาหกรรม ธุรกิจพลังงาน ธุรกิจการแพทย์ นิคมอุตสาหกรรม ธุรกิจการตลาด ธุรกิจด้านการบริการ ธุรกิจการบิน ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจบันเทิง เป็นต้น เพื่อร่วมกำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่มุ่งยกระดับความยิ่งใหญ่ของแบรนด์ Miss Universe ด้วยโมเดลการสร้างรายได้ Basic 10 จะทำให้ Miss Universe มูลค่าทางธุรกิจเพิ่มขึ้นได้หลายเท่าตัวจากปัจจุบัน และเพื่อให้มีการดำเนินงานที่ครอบคลุมมากกว่าการจัดการประกวดสาวงาม จึงมีการต่อยอดขยายขอบเขตของแบรนด์ Miss Universe ไปสู่ผลิตภัณฑ์และบริการทั้ง 5 กลุ่ม ได้แก่ 1.สปาและสกินแคร์ 2.คอสเมติก 3.น้ำหอม 4.ชุดว่ายน้ำและชุดชั้นใน และ 5.เครื่องดื่ม ไปสู่ผู้บริโภคทั่วโลก

“การเข้าลงทุนในครั้งนี้ ตนเองจะร่วมทำงานกับ คุณแอน-จักรพงษ์ เพื่อสร้างความสำเร็จบทใหม่ให้แก่ธุรกิจ MUO โดยจะร่วมกันกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจตลอดจนการใช้เครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจและเงินทุน เข้ามาช่วยสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการภายใต้แบรนด์ Miss Universe บรรลุเป้าหมายอย่างที่ตั้งใจไว้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top