B เล็งจับมือพันธมิตรขยายลงทุนใหม่ต่อยอดธุรกิจเดิม ดันรายได้ปีนี้โตกว่า 15%

นายปัญญา บุญญาภิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บี จิสติกส์ (B) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานปี 67 ว่า ในฐานะที่บริษัทเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจร ปีนี้นอกเหนือจากการให้บริการด้านการขนส่งแล้ว บริษัทยังแสวงหาพันธมิตรเพื่อขยายการลงทุนใหม่ๆ และสร้างมูลค่าเพิ่มในแต่ละกลุ่มธุรกิจให้มีอัตราการเติบโตแบบยั่งยืน ซึ่งประกอบไปด้วย ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจพลังงานทดแทน ธุรกิจจำหน่ายน้ำดิบ โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้จะมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 15%

ธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่สร้างการเติบโตได้ดีมาตลอด ยังคงเน้นการขนส่งรูปแบบ B2B (Business-to-Business) ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ปัจจุบันบริษัทมีศักยภาพในการขนส่งอย่างมาก โดยปัจจุบันบริษัท มีจำนวนรถหัวลากจำนวน 66 คัน และเป็นในส่วนของรถหัวลากจากพันธมิตรที่เป็นซับคอนแทรคอีกกว่า 100 คัน ซึ่งให้บริการเต็มทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้จับมือกับพันธมิตรรายใหญ่ พัฒนาแพลตฟอร์มร่วมกันเพื่อการบริหารต้นทุนในการขนส่ง และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้

สำหรับธุรกิจพลังงานทดแทนดำเนินงานโดยบริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ราว 70% ยังคงเดินหน้าพัฒนาโรงไฟฟ้าแห่งใหม่และมีแผนที่จะขอใบอนุญาตทั้งในและต่างประเทศ โดยจะเน้นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กับ พลังงานน้ำ ซึ่งในปีนี้มีแผนที่จะรุกธุรกิจการให้บริการรับเหมาก่อสร้างและติดตั้งโซลาร์แบบครบวงจรทั้งในส่วนของ โซลาร์รูฟท็อป โซลาร์ลอยน้ำ และโซล่าร์ฟาร์ม โดยปีนี้ตั้งเป้าการให้บริการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปประมาณ 80 เมกกะวัตต์ ซึ่งฐานลูกค้าหลักจะเป็นกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะที่เป็นอุตสาหกรรมหนักในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และโรงไฟฟ้า

“ในปี 66 ที่ผ่านมา ได้จับมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าไปมีส่วนสำคัญในการให้บริการติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อป ให้กับทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 48 อาคาร รวม 68 เมกกะวัตต์ และแน่นอนว่าปีนี้จะยังคงจับมือกับพันธมิตรทั้งรายเก่าและรายใหม่” นายปัญญา กล่าว

ส่วนธุรกิจจำหน่ายน้ำดิบที่ดำเนินงานโดย บริษัท เทพฤทธา จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ 51 % ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายน้ำไว้ที่ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม) จากการหาพันธมิตรเพิ่มอีกหลายบ่อ ซึ่งจะเข้ามาช่วยซัพพอร์ตการเก็บกักน้ำไว้ให้กับบริษัท จากปัจจุบันบริษัทมีแหล่งน้ำอยู่จำนวน 2 บ่อ อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมามียอดขายน้ำอยู่ที่ 6 ล้าน ลบ.ม. ถือเป็นการเติบโตที่ทรงตัว

หลังจากที่บริษัทได้ทำการศึกษาเพื่อแสวงหาการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ โดยเฉพาะส่วนที่สามารถต่อยอดได้จากธุรกิจเดิม เช่น ธุรกิจรีไซเคิลที่ต่อยอดจากธุรกิจโรงไฟฟ้าแล้ว การลุยธุรกิจคาร์บอนเครดิต การพยายามหาพันธมิตรรายใหม่เข้ามา จะช่วยเข้ามาเสริมและซัพพอร์ตธุรกิจได้อย่างมาก บวกกับภาพรวมเศรษฐกิจและการส่งออกที่กำลังฟื้นตัว เป้าหมายการเติบโตตามที่ตั้งไว้จาก 3 ธุรกิจ จึงไม่ใช่เรื่องยาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top