ซิตี้แบงก์ มองศก.ไทยปี 67 โต 3.6% ส่งออกฟื้นหนุน รอความชัดเจนดิจิทัลวอลเล็ต

ธนาคารซิตี้แบงก์ คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3.6% จากปัจจัยการบริโภคภาคเอกชน ส่งออกและท่องเที่ยวฟื้นตัว ทำให้ตลาดหุ้นไทยได้รับความสนใจ อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามข้อสรุปโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งหากไม่มีมาตรการนี้ ภาครัฐมีแนวโน้มออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไป คาดอยู่ที่ระดับ 1.7% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะยังอยู่ที่ 2.5% จนถึงปี 68

น.ส.นลิน ฉัตรโชติธรรม นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปี 67 จะเติบโตอยู่ที่ 3.6% จากการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ภาคการส่งออกที่ฟื้นตัว 3.3% จากปีก่อนหน้าจะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม หนี้ครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูงจะเป็นปัญหาทางโครงสร้างที่สำคัญของเศรษฐกิจไทย ด้านภาคการท่องเที่ยวยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวราว 35.2 ล้านคน และเพิ่มเป็น 41 ล้านคนในปี 68 ซึ่งตัวเลขดังกล่าว อาจเปลี่ยนแปลงตามจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เพิ่มขึ้นหลังเศรษฐกิจฟื้นตัว สำหรับเทรนด์การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่โดดเด่น ได้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ

*รอความชัดเจน “ดิจิทัลวอลเล็ต”

น.ส.นลิน กล่าวว่า การใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นหลังมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามข้อสรุปของการอนุมัติร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่หากมาตรการดังกล่าวไม่เกิดขึ้น ซิตี้แบงก์คาดการณ์ว่ารัฐบาลอาจมีมาตรการอื่นๆ ซึ่งอาจใช้งบที่ลดลงและมุ่งเน้นไปยังประชาชนกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง

*คาดเงินเฟ้อทั่วไป อยู่ที่ 1.7%

ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะยังอยู่ในระดับ 1-3% ของกรอบเป้าหมาย ที่ 1.7% ในปี 67 โดยมีความเสี่ยงขาขึ้นจากปัจจัยความไม่แน่นอนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลก ผลของปรากฏการณ์เอลนีโญต่อปริมาณผลผลิตทางการเกษตร และการทยอยลดการอุดหนุนราคาพลังงานของรัฐบาล

*มองกนง.คงดอกเบี้ยยาว

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะรักษาดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% จนถึงปี 68 เพื่อรองรับความไม่แน่นอนในแนวโน้มเศรษฐกิจ รวมถึงรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ

*คาด SET Index ปีนี้ 1,527 จุด

นายสิทธิโชค เตชะศิรินุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์ซิตี้คอร์ป ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยปี 67 ว่า ได้รับความสนใจและความเชื่อมั่นจากนักลงทุนมากขึ้น จากแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งภาคการส่งออก และภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นฟู 80-90% เทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 โดยคาดการณ์ว่า ดัชนีหุ้นไทยในปีนี้ (SET Index) อยู่ที่ 1,527 จุด

สำหรับธีมการลงทุนที่โดดเด่น ได้แก่ กองทุนอสังหาริมทรัพย์ (REITs) ที่ให้ผลตอบแทนสูง กลุ่มโรงพยาบาลและธุรกิจด้านการแพทย์ ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งไทยเป็นฐานการผลิตในหลายอุตสาหกรรมโดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ การลงทุนในกลุ่มธุรกิจการบริโภคอุปโภค และโรงกลั่น มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top