เงินเฟ้อโตเกียวเดือนม.ค. 67 ลดต่ำกว่า 2% เป็นครั้งแรกในรอบปีครึ่ง

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (26 ม.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อในกรุงโตเกียวในเดือนม.ค. 2567 ลดลงต่ำกว่า 2% เป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งปีครึ่ง โดยลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ต้องชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสด แต่รวมเชื้อเพลิง ในกรุงโตเกียว เพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนม.ค. ลดลงจากระดับ 2.1% ในเดือนธ.ค. และถือเป็นตัวเลขต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565 เนื่องจากราคาพลังงานลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาที่พักอาศัยและอาหารแปรรูปเพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่อัตราเงินเฟ้อชะลอตัว เมื่อเทียบกับประมาณการโดยนักวิเคราะห์ซึ่งอยู่ที่ 1.9% และยังแสดงให้เห็นการชะลอตัวของราคาในภาคบริการที่สำคัญอีกด้วย

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของกรุงโตเกียวเป็นตัวชี้วัดแนวโน้มเงินเฟ้อของทั้งประเทศ ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวมของญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.นี้

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ราคาพลังงานลดลง 20% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นตัวฉุดดัชนีราคาผู้บริโภคโดยรวมมากที่สุด ในขณะที่การเพิ่มขึ้นของราคาอาหารแปรรูปชะลอลงเหลือ 5.7% ส่วนค่าที่พักอาศัยเป็นปัจจัยที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดในเดือนม.ค.เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค. โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงมาตรการเงินอุดหนุนโรงแรมเมื่อหนึ่งปีก่อน

ขณะเดียวกัน ดัชนี Core-Core CPI ของกรุงโตเกียว ซึ่งไม่รวมราคาเชื้อเพลิงและราคาอาหารสด ก็ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 3.1% ถือเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

นอกจากนี้ ราคาในภาคบริการก็ชะลอตัวจากระดับ 2.2% ในเดือนธ.ค. ลงมาอยู่ที่ 1.7% ในเดือนม.ค. โดย BOJ จับตามองตัวเลขนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นตัวชี้วัดว่าเงินเฟ้อในระบบเศรษฐกิจ

นายโทรุ ซูเอฮิโระ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทหลักทรัพย์ไดวะ (Daiwa Securities) กล่าวว่า “ผมคิดว่าคุณอูเอดะ (ผู้ว่าการ BOJ) ตัดสินใจไปเรียบร้อยแล้วว่าจะยุติการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ และตัวเลขในวันนี้ไม่ได้เปลี่ยนมุมมองของผมว่า เขาจะดำเนินการในเดือนเม.ย. แต่เขาอาจเสี่ยงต่อการตัดสินใจเร็วเกินไป ดังนั้น BOJ น่าจะยังคงมีมุมมองแบบระมัดระวัง และคงการผ่อนคลายทางการเงินเอาไว้หลังจากยุติการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ”

“BOJ จะเหยียบทั้งคันเร่งและเบรกไปพร้อมกัน หมายความว่า BOJ จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากยุติการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ” นายซูเอฮิโระกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top